หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

หาดใหญ่เริ่ม 19 ก.ย.นี้! ระบบใบขับขี่ผ่านมือถือทั่วประเทศ ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้
25 พฤษภาคม 2562 | 21,552
หาดใหญ่เริ่ม 19 ก.ย.นี้! ระบบใบขับขี่ผ่านมือถือทั่วประเทศ ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้

หาดใหญ่เริ่ม 19 ก.ย.นี้! ระบบใบขับขี่ผ่านมือถือทั่วประเทศ ไม่ต้องพกใบขับขี่ก็ได้ หลังจากเมื่อวานนี้ได้มีการประกาศกฎหมายใหม่! ถ่ายใบขับขี่ไว้ในโทรศัพท์ถือว่าเป็นการพก โดยมาตรการนี้จะเริ่มต้นในอีก 120 วัน ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถใช้รูปสำเนาใบขับขี่ที่ถ่ายไว้ในโทรศัพท์มือถือ(หน้า-หลัง) หรือใบขับขี่แบบดิจิทัลตามรูปแบบที่กรมขนส่งทางบกกำหนดมาให้ เพื่อใช้แทนใบขับขี่ตัวจริงได้ในกรณีที่ตำรวจขอตรวจดู

สาระสำคัญในมาตรา 31/1 ว่า "ในขณะขับรถในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวและต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจ"

"ในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว"

ดังนั้นผู้ขับขี่รถยนต์จึงสามารถใช้สำเนาภาพถ่าย หรือใบขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์ แทนการพกใบขับขี่ตัวจริงได้โดยถูกต้องตามกฎหมายทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศ 120 วัน หรือตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.2562

โดยเมื่อทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัสมีการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรคอหงส์ ได้มีการให้ข้อมูลว่า กฎหมายดังกล่าวมีการเริ่มใช้จริงในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยนับเป็นเวลา 120 วันจากการประกาศพระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ ๑๒) พ.ศ.2562 ซึ่งระหว่างนี้ยังต้องพกใบขับขี่จริงไว้เหมือนเดิม จนกว่าจะถึงวันและเวลาดังกล่าว

โดยการถ่ายรูปจะต้องเป็นภาพที่เห็นรายละเอียดของตัวบัตรได้อย่างชัดเจน ทั้งหน้าและหลัง หรือสามารถใช้เป็นใบขับขี่แบบดิจิทัลตามรูปแบบที่กรมขนส่งทางบกกำหนดมาให้


เรื่องที่เกี่ยวข้อง