หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

จะนะ | อาจจะต้องทบทวนให้ดี การพัฒนาคือการก่อสร้าง?
22 พฤษภาคม 2562 | 12,509
จะนะ | อาจจะต้องทบทวนให้ดี การพัฒนาคือการก่อสร้าง?

ควรทบทวนให้ดี การพัฒนาคือการก่อสร้าง? "มีแต่ปูนกับคอนกรีต ทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามสมบูรณ์หดหาย" นี่คืออีกหนึ่งประโยคที่ทำให้ชวนคิดอย่างหนัก หลังจากที่ปัจจุบันนี้บ้านเมืองเรามีการพัฒนาเข้ามาอย่างมากมาย ซึ่งทำให้ความเป็นธรรมชาติ หรือวิถีชีวิตชาวบ้านในบริเวณนั้นเริ่มมีการเปลี่บยแปลง และได้รับผลกระทบในบางส่วน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เป็นพียงการเริ่มต้นของคำว่าพัฒนาที่ใคร ๆ เรียกกัน

ล่าสุด นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ได้มีการโพสต์ผ่านแฟนเพจส่วนตัวถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า "การพัฒนาคือการก่อสร้าง.....เรากำลังหลงทางหรือเปล่า

ผมลองเอาภาพกราฟฟิกที่แสดงถึงจะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต มาวางทาบกับ google map โชคดีที่มี landmark สำคัญสองแห่งที่ทำให้ผมสามารถวางทาบได้อย่างสนิทคือท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 ที่รู้ตำแหน่งจะสร้างแล้ว และโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซียที่มีอยู่แล้ว

ผลก็เป็นดังภาพครับ อาจจะคลาดเคลื่อนบ้าง ก็ไม่น่าจะมาก ตอนนี้ผมกำลังทำตัวเป็นหมอ พยายามตรวจร่างกายตรวจเลือดตรวจฉี่ตรวจเอ็กซเรย์เพื่อหาดูจุดที่มีแนวโน้มเชื้ออุตสาหกรรมหนักจะแพร่กระจาย ภายใต้ร่องรอยหลักฐานที่ปรากฏออกมาน้อยชิ้น

จุดที่ระบุหมู่บ้านคือหมู่บ้านที่สำคัญๆ ซึ่งอยู่ไม่ไกลพื้นที่เป้าหมายที่จะเป็นนิคมอุตสาหกรรม พี้นที่รอบนิคมก็ใช่ว่าจะรอดพ้น เพราะเอกชนอาจจะมาซื้อที่ดินสร้างโรงงานเกาะรั้วนิคมออกไปเรื่อยๆเฉกเช่นที่มาบตาพุด

ท่าเรือที่มี 5-6 ท่า พร้อมเรือใหญ่ที่เข้าออกตลอดวัน น่าจะเพียงพอที่ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านทั้งสามตำบลร่วมหมื่นคนตกงาน ปลาปูย่อมหนีไปหากินที่อื่นอย่างแน่นอน

จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะให้ใหญ่แค่ไหนก็เถอะ ความสำคัญคือกระบวนการรับฟังสองทาง การสื่อสารที่จริงใจ การถกแถลง การร่วมเข้าใจทุกข์สุขคนในพื้นที่ และแสวงหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน โดยไม่ใช่การบังคับยัดเยียดเช่นในอดีตที่ผ่านมาที่รัฐถนัด ส่วนรอบนี้เข้าใจว่า รัฐจะใจเย็นและใจกว้างพอที่จะให้คนจะนะและคนสงขลาร่วมออกแบบว่า จังหวัดสงขลาโดยเฉพาะจะนะ-เทพา ควรและพร้อมที่จะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมหนักแล้วใช่ไหม

การพัฒนาคือการก่อสร้าง....ประโยชน์นี้คลาสสิกจริงๆ พัฒนาไปพัฒนามาเรามีแต่ปูนกับคอนกรีต ทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามสมบูรณ์หดหาย ผมคิดว่า เรากำลังหลงทางหรือเปล่า ลงทุนร่วมล้านล้านบาทเพื่อการนี้ที่จะนะ หากนำเงินจำนวนนี้ไปปลูกต้นไม้ให้เขียวขจี ดูแลทะเลแม่น้ำลำคลองให้สมบูรณ์ สร้างรัฐสวัสดิการให้ประชาชน น่าจะดีกว่าไหมครับ

จะนะเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต...ชื่อชวนฝันเช่นนี้....มันคุ้มที่จะลองเสี่ยงดูไหมเนี่ย"

แต่สุดท้ายเราซึ่งเป็นเจ้าบ้านอยู่ในพื้นที่มานาน อาจจะต้องเริ่มคิดแล้วว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จะมีผลดี มากกว่าผลเสียหรือไม่ ทั้งในด้านของวิถีชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติที่อาจเปลี่ยนไป 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง