หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | "โมโนเรล" สร้างแน่ ปี 63 ระบบขนส่งแบบรางเมืองแรก (ต่างจังหวัด)
19 พฤษภาคม 2562 | 16,146
หาดใหญ่ | "โมโนเรล" สร้างแน่ ปี 63 ระบบขนส่งแบบรางเมืองแรก (ต่างจังหวัด)

หลังจากที่ทีมข่าวหาดใหญ่โฟกัสมีการนำเสนอโครงการเดินหน้า..โมโนเรลหาดใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจะพาไปติดตามความคืบหน้าโมโนเรล หรือรถไฟรางเบาที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ 2562 นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลายืนยันโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลของหาดใหญ่จะคืบหน้ากว่าจังหวัดอื่น ๆ แน่นอน คาดว่าใช้เงินลงทุน 1.6 หมื่นล้าน

โมโนเรล หรือรถไฟรางเบา เป็นโครงการเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากทุกวันนี้ปริมาณรถยนต์ ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาหนามีความหนาแน่นมาก อีกทั้งหาดใหญ่ยังถือเป็นเมืองแห่งธุรกิจใหญ่ มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เพิ่มมากขึ้นในทุกปี และในจังหวัดสงขลายังมีโรงเรียนดังติดอันดับอยู่ถึง 5 แห่ง ทำให้ในช่วงเวลาดังกล่าวมีการจราจร จึงอยากลดปัญหาให้หาดใหญ่เป็นเมืองที่สะดวกสบายในด้านของการคมนาคม รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ

จากการที่หาดใหญ่โฟกัสได้ติดตามข่าวนี้มาโดยตลอด จึงทราบว่า...โครงการสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ กำลังคืบหน้าไปอย่างมาก โดยมีการพิจารณาการขยายรถไฟฟ้าโมโนเรลไปถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่ เพื่อความสะดวกในการคมนาคม และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น จากเฟสแรกที่ถูกออกแบบ สถานีจะไปสิ้นสุดที่ตลาดเกษตร ต้องเพิ่มระยะทางรถไฟฟ้าออกไปอีกประมาณ 8-10 กิโลเมตร เพื่อให้ไปถึงสนามบินหาดใหญ่ โดยงบประมาณต้องเพิ่มขึ้นอีก 3 หมื่นล้านบาท แต่ต้องทำในการสร้างเฟสที่ 2

โดยเฟสแรกจะมี 12 สถานีระยะทางรวมทั้งสิ้น 12.54 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณมูลค่า 1.61 หมื่นล้านบาท

1. สถานีคลองหวะ

2. สถานีขนส่งหาดใหญ่ (เซ็นทรัล)

3.สถานีคลองเรียน

4.สถานีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

5.สถานีคอหงส์

6.สถานีบิ๊กซี เอ็กตร้า

7.สถานีหาดใหญ่วิทยาลัย (ญ.ว.)

8.สถานีวงเวียนน้ำพุ

9.สถานีตลาดกิมหยง

10.สถานีชุมทางหาดใหญ่ (สถานีรถไฟ)

11.สถานีหาดใหญ่ใน

12.สถานีตลาดเกษตร

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า โครงการนี้นำแผนการสร้างรถไฟฟ้าของสำนักนโยบายขนส่งและจราจรมาใช้ในการดำเนินการ อบจ.สงขลาไม่ได้คิดขึ้นมาเอง ทั้งหมดมี 2 ระยะ ระยะแรกมีการทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยผ่านการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จากคณะกรรมการชำนาญการพิเศษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในการจ้างบริษัทที่ปรึกษามาทำรายละเอียดของโครงการ โดยจะเริ่มก่อสร้าง ปี 2563 โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี คาดว่าจะได้ใช้จริงปี 2565 ทั้งนี้ อบจ.สงขลา มีความเชื่อมั่นว่า โมโนเรลหาดใหญ่ เป็นระบบแห่งแรกที่เกิดขึ้นในต่างจังหวัด หากเปรียบเทียบกับระบบขนส่งมวลชนที่อื่นถือว่าเป็นการได้เปรียบ 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง