หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

เทพา | ข่าวดี!! นักลงทุนชาวจีน จัดตั้งโรงงานแปรรูปทุเรียนขนาดใหญ่ หนุนเกษตรกร
16 พฤษภาคม 2562 | 10,554
เทพา | ข่าวดี!! นักลงทุนชาวจีน จัดตั้งโรงงานแปรรูปทุเรียนขนาดใหญ่  หนุนเกษตรกร

 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่ ณ โรงงานแปรรูปทุเรียน ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมพบปะกับพี่น้องเกษตรกรทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมความก้าวหน้าการก่อสร้างโรงงานแปรรูปทุเรียน ภายใต้ชื่อ บริษัท ม่าน กู่ หวาง ฟู๊ด จำกัด ซึ่งนายเซียวเย่าเหิง ผู้จัดการใหญ่บริษัท ม่าน กู่ หวาง ฟู๊ด จำกัด นักลงทุนชาวจีนได้ร่วมกับนายประเสริฐ คณานุรักษ์ ผู้บริหารบริษัท ม่าน กู่ หวาง ฟู๊ด จัดตั้งโรงงานดังกล่าวในพื้นที่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อส่งออกทุเรียนแปรรูปไปยังประเทศจีน 

ทั้งนี้ บริษัท ม่าน กู่ หวาง ฟู๊ด จำกัด เป็นบริษัทผลไม้แช่แห้งแบบเยือกแข็ง Freeze Dry ของนักลงทุนชาวจีนจากเมืองคุณหมิงที่ชื่นชอบและหลงใหลในรสชาติทุกเรียนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเห็นโอกาสในการลงทุน เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่ชื่นชอบของชาวจีนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทุเรียนที่มาจากเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันคาดการณ์ว่ามีจำนวนทุเรียนเพียง 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จากจำนวนความต้องการของผู้บริโภคทั้งหมดในประเทศจีน จึงได้วางแผนการลงทุนร่วมกับนักลงทุนชาวไทย โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุนระยะแรกกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นโรงงาน Freeze Dry ที่มีขนาดใหญ่ 1 ใน 3 ของประเทศไทย ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวจะเปิดทำการในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 นี้ โดยจะสามารถรองรับผลผลิตทุเรียนได้ปีละ 12 ล้านกิโลกรัม และเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านกิโลกรัม ในปี 2563 ซึ่งสามารถรองรับทุเรียน 1 ใน 3 ของผลผลิตในพื้นที่ ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 1,200 คน 

อย่างไรก็ตามโรงงานแปรรูปทุเรียนในพื้นที่อำเภอเทพาถือเป็นการตอบโจทย์ตามนโยบายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการพัฒนาผลักดันโครงการเมืองต้นแบบ .สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน. ซึ่งเป็นโครงการสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาในระดับฐานราก เช่น เกษตร การแปรรูป ในระดับครัวเรือน ระดับชุมชน และเชื่อมโยงไปสู่การค้าการลงทุน ในรูปแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปผสมผสาน เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่มีความเข้มแข็ง มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงต่อไป 

ขอคุณภาพ/ข่าว :: สุธิดา พฤกษ์อุดม , วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต  (สวท.สงขลา)


เรื่องที่เกี่ยวข้อง