หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

หาดใหญ่ควรรู้ ข่าวดี! กยศ. ปล่อยกู้ยืมเรียน ดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 0.5 ในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย
12 พฤษภาคม 2562 | 11,099
หาดใหญ่ควรรู้ ข่าวดี! กยศ. ปล่อยกู้ยืมเรียน ดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 0.5  ในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย

กยศ. ปล่อยกู้ยืมเรียน คิดดอกเบี้ยเพียงไม่เกินร้อยละ 0.5 พร้อมให้ส่วนลดเงินต้นร้อยละ 30-50 ในสาขาวิชา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กระทรวงการคลัง โดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ดำเนิน “โครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital) เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน ผ่าน กยศ.” โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่อยู่ในวัยศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับอาชีวศึกษาเห็นความสำคัญของสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

ซึ่งประกอบด้วย 

1) อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 

2) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 

3) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

4) การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 

5) อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร 

6) อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ 

7) อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ 

8) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 

9) อุตสาหกรรมดิจิทัล 

10) อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

และ 3 อุตสาหกรรมหลักสำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง (3 โครงสร้างพื้นฐาน) ประกอบด้วย 1) อุตสาหกรรมระบบราง 2) อุตสาหกรรมพาณิชย์นาวี 3) อุตสาหกรรมโลจิสติกส์

โดยโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการทั้งสิ้น 5 ปีการศึกษา (ปีการศึกษา 2562 – 2566) ประกอบด้วย 2 โครงการย่อย ดังนี้ 

1. โครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ในระดับปริญญาตรี โดยผู้กู้ยืมเงินที่เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นนิสิตและนักศึกษาในระดับปริญญาตรีที่กำลังศึกษาหรือกำลังจะเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน และเมื่อสำเร็จการศึกษา ในสาขาวิชาที่กำหนด กยศ. จะคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 0.5 และได้ส่วนลดเงินต้นร้อยละ 30

2. โครงการส่งเสริมทรัพยากรมนุษย์ในระดับอาชีวศึกษา โดยผู้กู้ยืมเงินที่เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นนักเรียนอาชีวศึกษาที่กำลังศึกษาหรือกำลังจะเข้าศึกษาในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐาน เมื่อสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนด กยศ. จะคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 0.5 และได้ส่วนลดเงินต้นร้อยละ 50

ทั้งนี้ หากผู้กู้ยืมเงินที่เข้าร่วมโครงการ ไม่สามารถสำเร็จการศึกษา หรือไม่ได้สำเร็จการศึกษา ตามสาขาวิชาที่กำหนดไว้ หรือผิดนัดชำระหนี้ จะไม่ได้รับการคิดดอกเบี้ยในอัตราที่กำหนดและไม่ได้รับส่วนลดเงินต้น โดยจะต้องชำระหนี้ตามระเบียบของกองทุน โดยกระทรวงการคลังคาดว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว จะช่วยลดปัญหากำลังแรงงานส่วนเกิน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขาดทักษะที่ตรงกับสายงานที่ตลาดต้องการ และจะช่วยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านทรัพยากรมนุษย์ ทำให้ประเทศมีแรงงานที่มีศักยภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการในการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศไทยในอนาคต

ข้อมูลจาก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7


เรื่องที่เกี่ยวข้อง