หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

กกต. ย้ำความสุจริตยึดกฏหมาย คาดประกาศ ผล ส.ส.ทางการ 9 พ.ค.2562
26 มีนาคม 2562 | 5,082
กกต. ย้ำความสุจริตยึดกฏหมาย คาดประกาศ ผล ส.ส.ทางการ 9 พ.ค.2562

เมื่อวาน 25/3/62  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ร่วมกันแถลงผลเลือกตั้ง คาดประกาศอย่างเป็นทางการ ภายใน 9 พฤษภาคม 2562 ตามที่กฎหมายกำหนดภายใน 150 วัน ระหว่างนี้จะตรวจสอบข้อร้องเรียนต่าง ๆ ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตยุติธรรม กระบวนการรายงานผล กกต.จะตรวจสอบเอกสารทั้งผลคะแนนและผลการเลือกตั้งทั้งหมดจาก ผอ.กกต.จังหวัด ที่ส่งมาภายใน 26 มี.ค.62 หากผ่านการตรวจสอบเป็นไปตามกฎหมาย จึงจะนำเข้าระบบ ผลคะแนนที่ กกต. ป้อนเป็นเพียงข้อมูลดิบเท่านั้น ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความสับสน เพราะสื่อนำไปกระจายและขยายผลเอง ทั้งที่ยังไม่รู้ว่า กกต. จะสั่งเพิกถอนการสมัครในเขตใดบ้างหรือไม่ เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา

ขณะนี้ กกต.ได้ทำหนังสือถึง นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนกรณีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากพรรคการเมืองใดที่ไม่ได้ส่ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ บัญชีรายชื่อจะนำคะแนนของผู้สมัคร ส.ส.คนนั้นมาคำนวณเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้กรณี บัตรเลือกตั้งจากเวลลิงตันนิวซีแลนด์ ได้มีการแถลงการณ์จากสถานทูตว่าไม่ได้มีความล่าช้า ส่งมาตั้งแต่ 18 มีนาคม 2562 และมาถึงไทยเมื่อคืนวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา กกต. จะส่งหนังสือสอบถามสาเหตุไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างนี้ กกต. ต้องตรวจสอบการเลือกตั้งทุกเขต หากมีการเปลี่ยนแปลงผลในบางเขตจะส่งผลให้คะแนนมีความเคลื่อนไหวถึงภาพรวมทั้งหมด เพราะกฎหมายกำหนดให้ กกต.ประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ 95 % เพราะไม่สามารถประกาศครบ 100 % ได้ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ กกต. ประกาศผลเขตที่มีการร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งได้ กกต. จะประกาศก็ต่อเมื่อครบ 95% หมายถึงได้ตรวจสอบผลการเลือกตั้งครบ 333 หน่วย จึงจะประกาศอย่างเป็นทางการได้ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ต่างจากที่ผ่านมาและต่างจากประเทศอื่น บางประเทศลงคะแนนเสร็จประกาศผลแล้ว วันรุ่งขึ้นก็สามารถรับตำแหน่งได้ทันที แต่การเลือกตั้งของไทยปัจจุบัน ต้องรอการตรวจสอบว่าเป็นไปอย่างสุจริตโปร่งใสหรือไม่ จึงเอาไปเปรียบเทียบกันไม่ได้

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนใหญ่จะประกาศเฉพาะชื่ออันดับ 1 หรือแบบเดิมที่มีการเลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่ครั้งนี้คะแนนผูกโยงกัน ไม่สามารถคำนวณได้ในทันที เพื่อป้องกันความสับสน กฎหมายให้อำนาจ กกต. ประกาศผลที่ร้อยละ 95 ไม่ไช่เป็นการ ”กั๊ก” ข้อมูล ซึ่งกฎหมายก็ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประชาชนทุกคนควรต้องรู้ กรณีเรื่องบัตรเลือกตั้งเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ นั้น ขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง ถ้านำมาเผยแพร่ผิดๆ กกต. ต้องรับผิดชอบ ประเด็น ภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของ กกต.จะกู้ความศรัทธากลับมาอย่างไร นั้น

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ศรัทธาหรือไม่ ตอบไม่ได้ ห้ามให้คนคิดไม่ได้ แต่ยืนยันได้เพียงว่า “ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และทุ่มเทในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่” เบื้องต้น กกต. วางกรอบที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. 62 อาจใช้เวลาเพียง 45 วัน หลังการเลือกตั้ง เพื่อครบเวลา 150 วันในการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ นับแต่วันที่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ขณะนี้ คะแนนอย่างไม่เป็นทางการยังไม่สามารถนำมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ตัวอย่างเช่น หาก กกต.สั่งระงับสิทธิสมัคร หรือ สั่งใบแดงให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผลคะแนนอาจเปลี่ยนไปทั้งหมดการเผยแพร่ออกไปก่อน ทำให้คะแนนไม่นิ่ง หรือแม้แต่ เมื่อเป็น ส.ส. เข้าไปนั่งในสภาฯ แล้ว แต่อยู่ในลำดับท้าย ๆ หาก กกต.แจกใบแดงเลือกตั้งใหม่ และคำนวณคะแนนใหม่ คนที่นั่ง ปาร์ตี้ลิสต์ในลำดับสุดท้ายก็อาจต้องหลุดออกไป กกต. จึงต้องตรวจสอบไต่สวนสอบสวนเรื่องร้องเรียนให้เสร็จเรียบร้อยก่อนวันที่ 9 พ.ค.2562

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง