หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

ประชาชนคนไทยกว่า 270,000 คน ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต. ผ่านทางเว็บไซต์
25 มีนาคม 2562 | 6,440
ประชาชนคนไทยกว่า 270,000 คน ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต. ผ่านทางเว็บไซต์

ประชาชนคนไทยกว่า 270,000 คน ร่วมลงชื่อถอดถอน กกต. ผ่านทางเว็บไซต์ www.change.org การเลือกตั้ง 2562 ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นที่จับตามองของคนไทยทั้งประเทศ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี แต่มีอีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลนั้นคือ การทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ชาวโซเชียลมีข้อสงสัยในการทำงานหลาย ๆ เรื่อง จนเกิดเป็น #กกตโป๊ะแตก กันในทวิตเตอร์

โดยทางเพจ iLa ได้มีการออกมาเปิดเผยว่า "หากไม่พอใจ กกต. ชุดนี้ ประชาชนสามารถถอดถอนได้ อย่างไรก็ดี หากการยื่นคัดค้านการเลือกตั้งไม่เพียงพอและเห็นว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ผิดพลาด อย่างไม่น่าให้อภัย ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้

รัฐธรรมนูญ มาตรา 235 ระบุว่า ภายใต้บังคับมาตรา 236 ที่ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจํานวนไม่น้อยกว่าสองหมื่นคน มีสิทธิเข้าชื่อกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ โดยให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไต่สวนข้อเท็จจริง และหากมีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งให้ส่งสํานวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดําเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง"

และล่าสุดทางเว็บไซต์ www.change.org ได้มีแคมเปญรณรงค์พลังประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนแคมเปญล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง และก็ต้องรอดูต่อไปว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะมีบทสรุป หรือมีทิศทางการเดินหน้าต่อไปอย่างไร

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง