หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สงขลา | เดินทางไปร้านค้าปลอดภาษี(Duty Fee) ต้องใช้หนังสือเดินทางทุกครั้ง
20 กุมภาพันธ์ 2562 | 9,304
สงขลา | เดินทางไปร้านค้าปลอดภาษี(Duty Fee) ต้องใช้หนังสือเดินทางทุกครั้ง

แจ้งเตือนคนไทยที่ต้องการเดินทางเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลอดภาษีด่านจังโหลน ประเทศมาเลเซีย ต้องประทับตราหนังสือเดินทางหรือหนังสือผ่านแดนจาก ตม.ไทยทุกกรณี

เนื่องด้วยที่ผ่านมา มีบุคคลบางกลุ่ม อาทิ ผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีทั้งคดีทั่วไปและคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงได้อาศัยช่องทางด่านพรมแดนสะเดาลักลอบออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยการผ่านร้านค้าปลอดภาษี(Duty Fee) ที่เจ้าหน้าที่ทั้ง2ประเทศไม่ได้กวดขันเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการเดินทางไปจับจ่ายซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลอดภาษี

แต่จากการผ่อนปรนดังกล่าวได้กระทบกับความมั่นคงของทั้ง2 ประเทศ เบื้องต้นด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา(ด่านสะเดา) จึงต้องออกมาตรการรักษาความปลอดภัยและตรวจสอบการเดินทางเข้า-ออกที่ด่านสะเดา ด้วยการให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียทุกคน"สำหรับในกรณีผู้ที่เดินทางเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลอดภาษีด่านจังโหลน ประเทศมาเลเซีย "ต้องประทับตราหนังสือเดินทาง หรือหนังสือผ่านแดนของ ตม.ไทยทุกครั้งที่ออกไปยังประเทศมาเลเซีย และกลับเข้ามายังประเทศไทย โดยไม่ต้องเข้าไปประทับตราทางด่านมาเลเซีย เน้นย้ำว่าผู้ที่ไม่ได้ประทับตราหนังสือเดินทางหรือหนังสือผ่านแดน จะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศมาเลเซีย รวมทั้งร้านค้าปลอดภาษี ดังนั้นหากตรวจพบทั้งจาก ตม.ไทยหรือ ตม.มาเลเซีย จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น

พ.ต.ท.เทพประสิทธิ์ สามศรี สารวัตร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ย้ำว่า คนไทยทุกคนที่มีความประสงค์จะเดินทางไปจับจ่ายซื้อสินค้าที่ร้านค้าปลอดภาษีต้องประทับตราหนังสือเดินทางหรือหนังสือผ่านแดนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งต่อคนจะใช้เวลาดำเนินการประทับตรา ประมาณ 30-45 วินาที ส่วนหนึ่งคือเพื่อดำเนินการตามมาตรการด้านความมั่นคง และอีกส่วนหนึ่งคือ เพื่อป้องกันการถูกตรวจค้นจับกุมจากทางการมาเลเซียที่มีความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่ข้ามแดนเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย

หมายเหตุ หนังสือเดินทางหรือหนังสือผ่านแดนสามารถช่วยยืนยันการเป็นบุคคลที่เข้าออกอย่างถูกกฎหมาย หากเกิดปัญหาเฉพาะหน้า จนท.ตม.จะได้เข้าไปช่วยเหลือโดยมีหลักฐานอ้างอิงว่าได้ผ่านแดนตามพิธีการถูกต้อง และเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีคดีใดๆติดตัว

ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 6

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง