หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวอาชญากรรม

สะเดา | ซื้อกินดีกว่าไหม? รวบชายลักสะตอ 40 ฝัก คาต้น
20 กุมภาพันธ์ 2562 | 9,314
สะเดา | ซื้อกินดีกว่าไหม? รวบชายลักสะตอ 40 ฝัก คาต้น

ซท้อกินดีกว่าไหม? รวบชายลักสะตอ 40 ฝัก คาต้น วานนี้(19 ก.พ.62) เวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจตำบลสำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา ได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย มีเหตุลักทรัพย์ สะตอ จำนวน 40 ฝัก จึงเข้าทำการตรวจสอบ และจับกุมดำเนินคดี ข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบ พบผู้ต้องหาอยู่บริเวณปลายต้นสะตอ ซึ่งกำลังขโมยสะตออยู่ จึงทำการเรียก และแจ้งข้อหา จับกุมในทันที 

ทางเพจ ตำรวจภูธรสะเดา จึงได้มีการโพสต์ "เกล็ดความรู้ คดีที่ประชาชนสามารถจับกุมได้" สำหรับคนธรรมดา กฎหมายระบุไว้ว่าราษฎรจะจับผู้อื่นไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานจึงไม่มีอำนาจและหน้าที่ในการจับกุมผู้ใด แต่กฎหมายยกเว้นไว้ให้คนธรรมดามีอำนาจที่จะจับกุมผู้กระทำผิดได้เฉพาะในบางกรณีเท่านั้น คือ

1.เมื่อเจ้าพนักงานร้องขอให้ช่วยจับ กรณีนี้จะต้องเป็นเรื่องที่มีหมายจับอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นความผิดฐานใดก็ตาม และเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่จัดการตามกฎหมายหรือจับตามหมายจับนั้น ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากบุคคลใกล้เคียงเพื่อจัดการจับกุมผู้กระทำผิดตามหมายจับนั้น แต่จะบังคับให้คนธรรมดาช่วยโดยอาจเกิดอันตรายแก่ราษฎรนั้นไม่ได้ ข้อนี้ต้องพึงระวังให้ดีว่าถ้าเป็นกรณีที่เจ้าพนักงานจะจับกุมโดยไม่มีหมายจับ แม้เจ้าพนักงานจะร้องขอให้คนธรรมดาช่วยจับ คนธรรมดาก็ไม่มีอำนาจในการจับกุม มีข้อสังเกตว่าคำร้องขอของเจ้าพนักงานเช่นนี้ไม่ถือเป็นคำสั่งของเจ้าพนักงาน ดังนั้น คนธรรมดาผู้ได้รับคำร้องขอจะปฏิบัติตามคำร้องขอนั้นหรือไม่ก็ได้

2.เมื่อพบการกระทำผิดซึ่งหน้าเฉพาะความผิดประเภทที่กฎหมายระบุไว้ คำว่า "ความผิดซึ่งหน้า" ได้แก่ความผิดซึ่งเห็นกำลังกระทำหรือพบในอาการใดซึ่งแทบจะไม่มีความสงสัยเลยว่าคนนั้นได้ทำความผิดมาแล้วสดๆ กรณีนี้คนธรรมดาผู้พบการกระทำผิดนั้นสามารถเข้าทำการจับกุมได้ทันทีโดยไม่ต้องคอยให้เจ้าพนักงานร้องขอ

อย่างไรก็ดีอำนาจในการจับกุมของคนธรรมดาตามข้อ 2 นี้ค่อนข้างจะมีขอบเขตจำกัดอยู่ เฉพาะแต่ความผิดประเภทที่ระบุไว้ในท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเท่านั้น และต้องเป็นกรณีที่พบการกระทำผิดซึงหน้าอีกด้วย ความผิดซึ่งหน้าที่ระบุอยู่ในบัญชีท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามีดังนี้

1.ประทุษร้ายต่อพระบรมราชตระกูล

2.ขบถภายในพระราชอาณาจักร

3.ขบถภายนอกพระราชอาณาจักร

4.ความผิดต่อทางพระราชไมตรีกับต่างประเทศ

5.ทำอันตรายแก่ธงหรือเครื่องหมายของต่างประเทศ

6. ความผิดต่อเจ้าพนักงาน

7.ความผิดฐานหลบหนีจากที่คุมขัง

8 ความผิดต่อศาสนา

9.การก่อการจลาจล

10.กระทำให้เกิดภยันตรายแก่สาธารณชน

11.ปลอมแปลงเงินตรา

12.ข่มขืนกระทำชำเรา

13.ประทุษร้ายแก่ชีวิต

14. ประทุษร้ายแก่ร่างกาย

15.ความผิดฐานกระทำให้เสื่อมเสียอิสรภาพ

16.ลักทรัพย์

17.วิ่งราว ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ และโจรสลัด

18.กรรโชก ความผิดเหล่านี้ถือเป็นความผิดซึ่งหน้าซึ่งราษฎรมีอำนาจจับได้โดยไม่ต้องมีหมาย

ภาพและข้อมูลจาก ตำรวจภูธรสะเดา

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง