หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สถานพยาบาลไม่แสดงราคาถือว่าผิดกฎหมาย และหากคิดแพงเกินจริง มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท
27 มกราคม 2562 | 9,959
สถานพยาบาลไม่แสดงราคาถือว่าผิดกฎหมาย และหากคิดแพงเกินจริง มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท

ผู้ป่วยต้องรู้! สถานพยาบาลไม่แสดงราคายา ค่ารักษาพยาบาล ถือว่าผิดกฎหมาย และหากคิดแพงเกินจริง มีโทษถึงจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท  หลายต่อหลายครั้ง ประชาชนอาจต้องเจอกับปัญหาการไม่ติดป้ายแสดงราคาค่ารักษาของโรงพยาบาล การถูกปฏิเสธการรักษากรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน รวมถึงค่ายาของโรงพยาบาลแพง ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค

ประเทศไทยมี พ.ร.บ. สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 เพื่อควบคุมดูแลสถานบริการสาธารณสุขให้มีคุณภาพ “สถานพยาบาล” มีทั้งประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เช่น คลินิก และประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เช่น โรงพยาบาล โดยสถานพยาบาลจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้

โดยเฉพาะข้อกำหนดตามมาตรา 32 ที่บอกไว้ว่า สถานพยาบาลต้องแสดงใบอนุญาตไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย และต้องแสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ชื่อสถานพยาบาล
(2) รายการเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลนั้น เช่น การผดุงครรภ์ ทันตกรรม
(3) อัตราค่ารักษาพยาบาล ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่น และสิทธิของผู้ป่วย

จะเห็นได้ว่ากฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนให้สถานพยาบาลทุกแห่งต้องแสดงราคาค่ารักษาพยาบาล ค่าเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากเรียกเก็บค่ารักษาเกินอัตราที่แสดงบนป้าย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ที่ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 กำหนดว่า สถานพยาบาลจะต้องควบคุมและดูแลเพื่อช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมทั้งส่งต่อผู้ป่วยที่ประสงค์จะไปรับการรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาลแห่งอื่นตามความเหมาะสมด้วย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การมีข้อกำหนดทางกฎหมายดังกล่าวทั้งหมดนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการและดูแลอย่างมีคุณภาพมาตรฐาน ได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจน สามารถเปรียบเทียบราคา เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเข้ารับการรักษา

หากประชาชนพบเห็นว่า มีสถานพยาบาลแห่งใดที่ไม่ติดป้ายแสดงรายละเอียดต่าง ๆ หรือเข้ารับบริการทางการแพทย์แล้วรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ตามช่องทาง ดังนี้

1. สายด่วนคุ้มครองผู้บริโภค หมายเลข 1166 สามารถแจ้งได้ในวันและเวลาราชการ 
2. สายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 02 193 7999 สามารถแจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง
3. สายด่วน สปสช.1330 สามารถแจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวดีล่าสุด...ก็คือ การที่รัฐบาลได้อนุมัติเพิ่มรายการเวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค การบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาลเกี่ยวกับการรักษาโรค เป็นรายการสินค้าและบริการควบคุมปี 2562 ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ทั้งหมดนี้นับเป็นมาตรการที่ตอบโจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างครบวงจร และช่วยยกระดับมาตรฐานการบริการทางการแพทย์ของประเทศได้เป็นอย่างดี

ภาพและข้อมูลจาก รัฐบาลไทย / สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง