หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | พบซากวาฬโอมูระ ขนาด 1,000 กก. เกยตื้นชายฝั่ง
17 มกราคม 2562 | 9,800
สงขลา | พบซากวาฬโอมูระ ขนาด 1,000 กก. เกยตื้นชายฝั่ง

วันนี้ 17/1/62 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบซากปลาวาฬขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดเกยตื้นบริเวณชายหาดในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ห่างจากชายหาดสมิหลาประมาณ 100 กิโลเมตร จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เป็นปลาวาฬโอมูระ ลำตัวยาว 5.65 เมตร น้ำหนักประมาณ 800 – 1,000 กก อายุประมาณ 1 ปี ไม่ทราบเพศ คาดตายมาไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์นอนเกยตื้นติดชายทะเล เบื้องต้นนั้นคาดว่าเสียชีวิตเนื่องจากอาการป่วย จากการตรวจสอบสภาพภายนอกบริเวณผิวหนังไม่พบร่องรอยการบาดเจ็บหรือถูกทำร้าย

 

ทั้งนี้ นายสุเทพ เจือละออง ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ชี้แจงว่า ปลาวาฬชนิดดังกล่าว มีพื้นที่อาศัยอยู่บริเวณน่านน้ำสากล รอยต่อน่านน้ำไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย สันนิษฐานเบื้องต้นว่าอาจจะป่วย ประกอบกับคลื่นลมแรงของอ่าวไทยในระยะนี้ จึงซัดซากปลาวาฬมาเกยในชายฝั่งบริเวณหาดปากแตระ อำเภอระโนด

 

ทั้งนี้เมื่อวาน 16/1/62 ได้รับแจ้งพบซากปลาชนิดนี้บริเวณวงเวียนเช็คชื่อ แหลมสมิหลา นอนตายเกยตื้นในลักษณะเน่าเปื่อยทั้งนี้คาดว่าน่าจะโดนคลื่นซัดมาจากที่เดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ทำการผ่าซากและชิ้นส่วนไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตาย หลังจากนั้นได้ทำการกลบฝัง เนื่องจากซากเริ่มส่งกลิ่นเหม็น

 

ขอบคุณภาพ : เอกอารีย์ เดชทอง , ศุภวัฒน์ โกยมาศ

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง