หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวธุรกิจและเทคโนโลยี

เตือน! แรงงานไทย ระวังถูกหลอกมาทำงานในประเทศมาเลเซีย 
16 มกราคม 2562 | 12,274
เตือน! แรงงานไทย ระวังถูกหลอกมาทำงานในประเทศมาเลเซีย 

แจ้งเตือนแรงงานไทยภาคก่อสร้าง ระวัง! ถูกหลอกมาทำงานในประเทศมาเลเซีย ย้ำ ผู้หางาน โดยเฉพาะตำแหน่ง ช่างเชื่อม ช่างประกอบ รวมทั้งตำแหน่งอื่น ๆ ในภาคก่อสร้าง ระวังถูก 'นายหน้าเถื่อน' ชักชวนมาทำงานในประเทศมาเลเซีย นอกจากจะเสียค่าใช้จ่ายแพง แต่อาจไม่มีงานทำ หรือมีงานทำแต่ไม่ได้ค่าจ้าง

ข้อสังเกต
- ชักชวนโดยอ้างว่ามีงานในโครงการใหญ่ๆ ของมาเลเซียเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ 
- มักให้เลี่ยงขั้นตอนการแจ้งการเดินทางที่กรมการจัดหางานหรือจัดหางานจังหวัด เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของทางการ
- มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน ประมาณ 30,000 – 50,000 บาท

สำหรับนายหน้าเถื่อนรายใดที่หลอกลวงแรงงานไทยว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ ไม่ว่าจะชักชวนโดยวาจา หรือลงข้อความผ่าน Facebook หรือ Social Media เข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 – 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 6 หมื่น ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซียจะรวบรวมหลักฐานที่ได้รับจากแรงงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ประสานกระทรวงแรงงานประเทศไทยเพื่อดำเนินการตามกฎหมายจนถึงที่สุด รวมทั้งประสานกับทางการมาเลเซียเพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการหลอกลวงแรงงานไทยด้วย

สนใจไปทำงานต่างประเทศ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน สายด่วนกระทรวงแรงงาน1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือที่เว็บไซต์ กรมการจัดหางาน www.doe.go.th

ภาพและข้อมูลจาก Ministry of Labour, Kingdom of Thailand


เรื่องที่เกี่ยวข้อง