หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

พร้อมหรือยัง 15 มกรานี้ เปิดใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์
14 มกราคม 2562 | 7,205
พร้อมหรือยัง 15 มกรานี้ เปิดใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

เริ่ม 15 ม.ค.นี้ ใช้ระบบใบขับขี่ผ่านมือถือทั่วประเทศ ไม่ต้องพกใบขับขี่! นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ออกใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคลในรถทุกประเภท ประมาณ 32 ล้านใบ เพื่อรองรับความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ส่วนบุคคล

โดยตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมนี้เป็นต้น กรมการขนส่งทางบกจะเปิดใช้งาน Electronic Driving Licence ใบอนุญาตขับรถบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน โดยสามารถแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังพร้อมทั้งมีระบบแจ้งเตือนให้มาดำเนินการเปลี่ยนชนิดหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถล่วงหน้าบนจอโทรศัพท์มือ 

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงข้อมูลส่วนตัว อาทิ ประวัติการแพ้ยา กรุ๊ปเลือด โรคประจำ สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล ชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงการแชร์เส้นทางการเดินทาง แจ้งพิกัดพร้อมหมายเลขทะเบียนรถสาธารณะให้แก่บุคคลที่ต้องการทราบ การขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ จะมีการประสานการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา หลังจากยกเลิกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ กรมขนส่งทางบก มีแผนในการพัฒนาระบบเพื่อรองรับความสะดวกให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และใบขับขี่ชั่วคราว ทุก 2 ปี และ 5 ปี รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ใหม่ ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์โดยให้สามารถโหลดแอพพลิเคชั่น ผ่านมือถือโดยใบขับขี่ 1 บัตร ต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้น ผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน และผู้สนใจสามารถติดต่อขอทำใบอนุญาตขับขี่ที่มี QR Code ได้ที่กรมการขนส่งทางบกทุกพื้นที่

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง