หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สงขลา | ฝนตก! ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ภาคใต้พบผู้ป่วยสูงสุด
17 ธันวาคม 2561 | 8,663
สงขลา | ฝนตก! ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ภาคใต้พบผู้ป่วยสูงสุด

เตือน! ฝนตกระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ภาคใต้พบผู้ป่วยสูงสุด นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือโรคชิคุนกุนยา ในปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-10 ธ.ค. 2561 พบผู้ป่วยแล้ว 2,143 ราย จาก 13 จังหวัด

โดยจังหวัดที่มีอัตราส่วนผู้ป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด ได้แก่ จ.สงขลา รองลงมาคือ จ.สตูล นราธิวาส ภูเก็ต และปัตตานี กรมควบคุมโรค พยากรณ์โรค คาดว่าช่วงนี้จะมีผู้ป่วยโรคไข้ปวดข้อยุงลายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีรายงานผู้ป่วยต่อเนื่อง และมีจำนวนผู้ป่วยมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ ประกอบกับช่วงนี้ยังมีฝนตกในหลายพื้นที่ อาจเกิดน้ำขังตามภาชนะต่าง ๆ ทำให้เอื้อต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายได้

โรคไข้ปวดข้อยุงลาย เป็นโรคติดต่อนำโดยแมลง มียุงลายเป็นพาหะ ผู้ที่ติดเชื้อจะมีอาการไข้สูง ปวดข้อ ข้อบวม หรือข้ออักเสบร่วมกับมีอาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีผื่นหรืออ่อนเพลีย มีอาการคล้ายกับโรคไข้เลือดออก

การป้องกันการแพร่กระจายของโรคที่ดีที่สุด คือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ตามมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ เก็บบ้านให้สะอาด  ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง ขัดล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในแจกันทุกสัปดาห์ เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำต้องปิดฝาให้มิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ถึง 3 โรคในคราวเดียวกัน คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกาและไข้ปวดข้อยุงลาย

ภาพและข้อมูลจาก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5


เรื่องที่เกี่ยวข้อง