หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

ข่าวดี!! ขับรถไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ เตรียมปล่อยใบขับขี่ดิจิตอล ม.ค.62
16 ธันวาคม 2561 | 6,156
ข่าวดี!! ขับรถไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ เตรียมปล่อยใบขับขี่ดิจิตอล ม.ค.62

เพจ กองปราบปราม ได้โพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ มกราคม 2562 นี้ ขับรถไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ ขนส่งเตรียมปล่อยใบขับขี่ดิจิตอล กลางเดือนมกราคม 2562

ขนส่งจะเริ่มใช้ใบขับขี่ดิจิตอล ผ่านแอพพลิเคชัน โดยผู้ขับขี่สามารถแสดงใบขับขี่ผ่านหน้าจอมือถือได้ทันที ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบความถูกต้องด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านโทรศัพท์มือถือเช่นกัน นอกจากนี้ใบขับขี่ดิจิตอลยังสามารถแจ้งเตือนวันหมดอายุล่วงหน้า และยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งยังสามารถแสดงตำแหน่งของผู้ขับขี่กรณีมีอุบัติเหตุเพื่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน

โดยทราบว่า กรมการขนส่งทางบก เตรียมนำระบบใบขับขี่อัจฉริยะซึ่งเป็นในรูปแบบดิจิทัล (แอพลิเคชั่น) มาใช้แทนรูปแบบเก่า ที่พกพากันอยู่ทั่วไป เพื่อให้สะดวกในการพกพาและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ซึ่งใบขับขี่ในลักษณะนี้จะเชื่อมข้อมูลที่สำคัญของใบขับขี่ลงไปในแอพพลิเคชั่นบนมือถือ จากนั้นหากถูกตำรวจเรียกตรวจ ก็เปิดแอพพลิเคชั่นนี้ให้ดู ตลอดจนมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวทันท่วงที

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยว่า มาตรการนี้ คาดว่าจะเริ่มเปิดใช้ใบขับขี่อัจฉริยะในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2562 ซึ่งนอกจากเชื่อมข้อมูลใบขับขี่และระบบเเจ้งเตือนแล้ว ยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัวและสิทธิรักษาพยาบาล ได้ด้วย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : กองปราบปราม , Mthai

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง