หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

ไทยเปิด 3 มาตรการ กระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ท่องเที่ยวไทยปลายปีนี้
18 พฤศจิกายน 2561 | 8,874
ไทยเปิด 3 มาตรการ กระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ท่องเที่ยวไทยปลายปีนี้

เปิด 3 มาตรการ กระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ท่องเที่ยวไทยในช่วงปลายปีนี้ ประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและสวยงามจำนวนมาก ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยมากกว่า 36 - 37 ล้านคน รัฐบาลรณรงค์ด้านการท่องเที่ยวตลอดปี 2561 ด้วย “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” หรือ “Amazing Thailand Tourism Year 2018” โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.60 - 1 ม.ค.62 เน้นย้ำให้การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่เกื้อกูลเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม จิตวิทยาและการต่างประเทศ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อนำประเทศไทยไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพที่เจริญเติบโตอย่างสมดุลบนพื้นฐานของความเป็นไทย โดยนำรายได้สู่ประชาชนทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืน เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำของโลกที่เติบโตอย่างแข็งแรง

ภาครัฐได้ตั้งเป้าหมายมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30% แต่ด้วยสถานการณ์ด้านต่างประเทศและภัยธรรมชาติ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลงในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา ภาครัฐจึงได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้านการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3 แนวทาง ดังนี้

1.ให้หนังสือเดินทางที่ขอรับการตรวจลงตราแบบสามารถเดินทางได้ครั้งเดียว (Single Entry Visa) ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในทุกประเทศ จากเดิมสามารถเดินทางได้ 1 ครั้งเป็นให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ 2 ครั้ง (Double Entries Visa) ภายในช่วงเวลา 6 เดือน คิดค่าธรรมเนียมอัตราเดิม 1,000 บาท เพื่อเพิ่มความถี่ในการเดินทาง สำหรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ

2.การให้อนุญาตกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีกครั้ง (Re-Entry Permit) แบบอนุญาตครั้งเดียว เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่แล้วและต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านของไทย เช่น ลาว มาเลเซีย สามารถกลับเข้ามาประเทศไทยอีกโดยไม่ต้องขออนุญาตใหม่ และรักษาสิทธิ์การอยู่ในประเทศไทยตามระยะเวลาคงเหลือที่กำหนดในวีซ่าเดิม มาตรการนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดน เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้แคมเปญ Two Kingdoms One Destination ที่ผ่านมาพบว่าในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางผ่านพรมแดนทางบกเกือบ 5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.01 % เทียบกับปี 2559 ประกอบกับมีชาวต่างชาติจำนวนมากที่อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของไทย เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ซึ่งนิยมเดินทางมาช้อปปิ้ง แข่งขันกีฬา เช็คสุขภาพ และท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก

3.แก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทยเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ชาวต่างชาติในประเทศที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวเป็นระยะเวลา 30 วัน เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐฯ ซึ่งเดินทางเข้าประเทศผ่านช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบก สามารถเข้ามาในไทยด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปีปฏิทิน จากเดิมได้ไม่เกิน 2 ครั้งต่อปี ยกเว้นบุคคลสัญชาติมาเลเซีย

ขณะเดียวกันเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับผู้ผลิตสินค้า เจ้าของแบรนด์สินค้าชั้นนำยอดนิยม ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้ มอลล์ บัตรเครดิต จัดกิจกรรม Amazing Thailand Grand Sale “Passport Privileges” ระหว่างวันที่ 15 พ.ย.61 - 15 ม.ค.62

โดยให้เพิ่มส่วนลด On Top หรือสิทธิพิเศษจากปกติที่ศูนย์การค้าให้นักท่องเที่ยวอยู่แล้ว กรณีที่นักท่องเที่ยวแสดงพาสปอร์ตในช่วงเวลาแคมเปญ พร้อมร่วมกับกระทรวงการคลัง เปิดจุดให้บริการเพิ่มเติมในการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT Refund) ให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณแหล่งท่องเที่ยวหรือห้างสรรพสินค้า พร้อมเพิ่มช่องทางด่วนหรือ Fast Lane ที่สนามบินนานาชาติให้กับนักท่องเที่ยวที่ซื้อสินค้าจิวเวลรีและอัญมณีได้คืนภาษีรวดเร็วขึ้น

วมถึงเมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่กฎกระทรวง ยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง Visa On Arrival: VOA ให้กับนักท่องเที่ยว 21 ประเทศ ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 พ.ย.61 ที่ผ่านมา โดยให้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.61 - 13 ม.ค.62 ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน เป้าหมายของมาตรการโดยรวมเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประเทศไทยในช่วงปลายปี 61 ให้ได้จำนวน 38 ล้านคน มีรายได้เข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 2.20 ล้านล้านบาท ความเป็นเจ้าบ้านที่ดีและความยิ้มแย้มแจ่มใส ถือเป็นมนต์เสน่ห์ที่ต่างชาติหลงใหลและอยากกลับมาท่องเที่ยวอีก ดั่งเช่น นิตยสารท่องเที่ยวของสหรัฐ Conde' Nast Traveler จัดอันดับให้ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 3 ประเภท Best Country for People ประจำปี 2018 จากการ vote ของผู้อ่านทั่วโลก

ข้อมูล สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ / สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6


เรื่องที่เกี่ยวข้อง