หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

จะนะ | เร่งแก้ปัญหามูลไก่ของฟาร์มฯ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน
17 ตุลาคม 2561 | 6,774
จะนะ | เร่งแก้ปัญหามูลไก่ของฟาร์มฯ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน

ตามที่จังหวัดสงขลาได้รับการประสานจากอำเภอจะนะ ว่าได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ว่า สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน หมู่ที่ 2,7,8 ว่าฟาร์มไก่ สาขาจะนะ ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน ได้ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ โดยมูลไก่ของฟาร์มฯ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวต้องทนรับกลิ่นเหม็นอยู่เป็นประจำ

วันนี้ (17 ต.ค.61) เวลา 14.00 น.นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา พร้อมผู้แทนนายอำเภอจะนะ นายก อบต.ตลิ่งชัน กำนันตำบลตลิ่งชัน ได้ร่วมกันลงพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งชัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มไก่ โดยมีนายสายชล รั้วกลาง ผู้จัดการแผนกผลิตไก่ไข่ ผู้แทนฟาร์มไก่ไข่จะนะ เป็นผู้นำตรวจ ได้ชี้แจงถึงการดำเนินงานของฟาร์มที่ผ่านมา ซึ่งขณะตรวจพบว่า ฟาร์มไก่ดำเนินการตามปกติ สภาพโดยรอบมีกลิ่นเหม็นระดับปานกลาง ก่อให้เกิดความรำคาญ

ซึ่งบ่อเกิดของกลิ่นเหม็น น่าจะมาจาก 2 จุด ประกอบด้วย

1)กลิ่นจากปศุสัตว์ ได้แก่ การเลี้ยง โรงเรือน มูลไก่

2)กลิ่นจากระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นน้ำที่มาจากบ่อหมักชีวภาพ (cover lagoon )

เนื่องจากขณะนี้ ฟาร์มอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบต่าง ๆ คณะร่วมตรวจจึงได้แนะนำให้ฟาร์ม ดำเนินการดังนี้

1.จัดทำแผนการแก้ไขปัญหา และส่งให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา อำเภอจะนะ และองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ภายใน 30 วัน นับจากวันนี้ โดยอาจจะนำรูปแบบของคู่มือการจัดการกลิ่นจากฟาร์มสัตว์ปีก ของสำนักจัดการคุณภาพน้ำ กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาเป็นแนวทาง

2.ในระหว่างนี้ ฟาร์ม และหน่วยงานในพื้นที่ จะต้องร่วมกันลงพื้นที่ทำความเข้าใจแก่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่รอบ ๆ ฟาร์ม เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงแนวทางการแก้ไขที่ฟาร์มกำลังดำเนินการ

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง