หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

(มีคลิป) สงขลา | สาวโพสต์คลิปทั้งน้ำตา วอนแก้ปัญหาหลังถูกยึดเรือกว่า 3 ปี
16 ตุลาคม 2561 | 7,175
(มีคลิป) สงขลา | สาวโพสต์คลิปทั้งน้ำตา วอนแก้ปัญหาหลังถูกยึดเรือกว่า 3 ปี

เมื่อวันที่ 14/1/61 ผู้ใช้เฟชบุ๊กโดยใช้ชื่อ บังซี ดุกดิ๊ก ได้โพสต์คลิปที่มีการแชร์กว่า 124 ครั้ง ใจความว่า

ชาวประมง ผู้ประสบความเดือดร้อน

จากกฎหมายใหม่ของรัฐบาล

เนื่องจากกฎหมายใหม่ก็ได้ออกมา

จึงทำไห้ชาวประมงเดือดร้อน ไม่ได้ทำมาหากิน

เพราะโดนเจ้าหน้าทีล็อกเรือ ทำไห้ออกเรือไม่ได้

วอนหน่วยงานที่พอจะช่วยเหลือได้

ได้โรดช่วยเหลือชาวประมงที่เดือดร้อน

นี้คือ1ครอบครัวที่ประสบคามเดือดร้อน

ในกฏหมายใหม่ของรัฐบาลครั้งนี้

ภายในคลิปเป็นภาพของหญิงวัยกลางคนที่ตัดพ้อถึงปัญหาชีวิตและภาระหนี้สินที่ต้องเจอภายในระยะเวลา 3 ปี กับมรสุมชีวิตหลังถูกยึดเรือที่ใช้ทำมาหากิน จึงอยากวอนให้หน่วยงานต่างๆ ช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับการประกอบอาชีพประมงท้องถิ่น หลังรัฐบาลมีการเปลี่ยนกฎระเบียบว่าด้วยการประมง หรือ ม.44 นั่นเอง

ว่าด้วยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้นายทะเบียนเรือตามกฎหมายว่าด้วยเรือไทย งดการจดทะเบียนเรือไทยสําหรับการประมง หรือเรืออื่นตามที่ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย ประกาศกําหนดที่จะขอจดทะเบียนเรือใหม่ทุกประเภทและทุกขนาด หรือ เปลี่ยนประเภทการใช้เรือจากเรือประเภทอื่นมาเป็นเรือประมง ทั้งนี้ จนกว่าจะมีการกําหนดให้มีการจดทะเบียนเรือไทย สําหรับการประมงหรือเรืออื่นเพิ่มเติมได้ตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย ประกาศกําหนด

ข้อ ๒ ห้ามมิให้บุคคลใดใช้หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อใช้ซึ่งเครื่องมือทําการประมงฯลฯ

ข้อ ๓ เครื่องมือทําการประมง เรือที่ใช้ทําการประมง สัตว์น้ํา และสิ่งอื่นๆ ที่ใช้ในการกระทําความผิด หรือ ได้มาโดยการกระทําความผิด โดยฝ่าฝืนคําสั่งหรือประกาศที่ออกตามคําสั่งนี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอํานาจดําเนินการยึดและให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดิน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ มีอํานาจดําเนินการรื้อถอน หรือ ทําลายเครื่องมือทําการประมง เรือที่ใช้ทําการประมง สัตว์น้ํา และสิ่งอื่น ๆ ที่ตกเป็นของแผ่นดินตามวรรคหนึ่ง เว้นแต่เจ้าของหรือผู้ครอบครอง

ข้อ ๔ ผู้ใดฝ่าฝืนคําสั่งฉบับนี้ หรือประกาศที่ออกตามคําสั่งนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงห้าแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ข้อ ๕ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการแต่งตั้งตามประกาศที่ออกตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๐/๒๕๕๘ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมายขาดการรายงาน และไร้การควบคุม ลงวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘ เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามคําสั่งฉบับนี้ด้วย

ข้อ ๖ เพื่อประโยชน์ในการจับกุมผู้กระทําความผิดตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๑๐/๒๕๕๘ เรื่อง การแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมลงวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๘ และคําสั่งนี้ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตํารวจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวเกิดมาจาก มาตรา 44 ที่ออกมาบังคับกับชาวประมง ทำให้เรือประมงใน จ.สงขลา ร้อยละ 90 ต้องหยุดทำการประมง ยังส่งผลกระทบต่อแรงงานทั้งไทยและต่างด้าว ทำให้เกิดการว่างงานนับหมื่นคน รายได้หดหาย หนี้สินเพิ่มขึ้นเพราะเมื่อไม่ได้ออกหาปลาก็จะไม่มีรายได้ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล จัดระเบียบเรือประมงใหม่ อีกสักครั้งเพื่อให้ความเป็นอยู่ของชาวประมงดีขึ้น

ขอบคุณคลิป : บังซี ดุกดิ๊ก

 

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง