หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

ชาวสวนสับปะรดถึงกับน้ำตาร่วง เมื่อราคาลดลงเหลือกิโลละ 2-3 บาท
18 มิถุนายน 2561 | 10,759
ชาวสวนสับปะรดถึงกับน้ำตาร่วง เมื่อราคาลดลงเหลือกิโลละ 2-3 บาท

วันนี้ 18/6/61 สถานการณ์ราคาสับปะรดตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี ราคาหน้าสวนเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2-3 บาท ทำให้เกษตรกรต้องหาช่องทางระบายเพื่อไม่ให้สับปะรดเน่า และสุกเกินขาย ส่วนใหญ่จะเน้นการนำออกมาขายเอง เนื่องจากหากขายเหมายกสวนจะทำให้ขาดทุน เพราะต้นทุนการผลิตค่อนข้่างสูง อีกทั้งต้องใช้เวลากว่าจะสามารถเก็บผลผลิตได้

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และสมาคมชาวไร่สับปะรดไทย เพื่อแก้ไขปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ โดยจะเร่งระบายผลผลิตส่วนเกินไปสู่ตลาดภายในประเทศให้ได้มากขึ้น ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าธงฟ้า ตลาดต้องชม สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ส่วนสับปะรดที่ไม่ได้คุณภาพ จะเร่งระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งน่าจะช่วยดึงผลผลิตส่วนเกินออกได้ประมาณ 2,000-3,000 ตัน

“ตอนนี้ เป็นช่วงปลายฤดูของสับปะรด แต่ยังมีปัญหาด้านราคาที่ไม่น่าพอใจ โรงงานสับปะรดรับซื้อกิโลกรัม (กก.) ละ 2-3 บาท เพราะโรงงานมีสต๊อกเยอะตั้งแต่ปีก่อน กำลังผลิตเต็มตัว และส่งออกไม่ค่อยดี เพราะไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) จากยุโรป โดยช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) ปีนี้ ส่งออกได้ 160,000 ตัน ทั้งสับปะรดกระป๋อง น้ำสับปะรด ลดลงถึง 20% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้โรงงานรับซื้อได้แค่วันละ 7,000-8,000 ตัน จากช่วงปกติได้ถึง 12,000 ตัน จึงยังมีผลผลิตส่วนเกินอยู่ และต้องหาทางระบายออกสู่ตลาดในประเทศ รวมถึงจะหาตลาดส่งออกใหม่เพิ่มเติม เช่น รัสเซีย”

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง