หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 9 สั่งจำคุก บริษัทคู่เทียบซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ อบจ.สงขลา
1 มิถุนายน 2566 | 9,541
สงขลา |  ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 9 สั่งจำคุก บริษัทคู่เทียบซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ อบจ.สงขลา

วันที่ 31/5/66 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ตัดสินจำคุก 1 ปี นางชวลี เทียนงามสัจ กรรมการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด (จำเลย)  ซึ่งเป็นบริษัทคู่เทียบประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในคดีร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมฯ

เป็นเหตุให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี การจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) นั้น มีทั้งหมด 3 ครั้ง โดยมีกลุ่มเอกชนกลุ่มเดียวเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้นสมัยนายอุทิศ ชูช่วย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี พ.ศ.2555-2556 สำหรับคำพิพากษาในวันนี้ นั้น เป็นคำพิพากษาของการจัดซื้อครั้งที่ 1

และยังมีผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับอีก 2 ราย ได้แก่ นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด (ผู้ชนะการประมูล) และ นายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด (คู่เทียบการประมูล)
การจัดซื้อครั้งที่ 2 ผู้ชนะการประมูลได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพลิโอนี โดยมีนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ อยู่ระหว่างการหลบหนี และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค ๙ ได้ออกหมายจับ นายอิทธิพล ดวงเดือน และพวก แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 3 จำนวน 2 คัน ผู้ชนะการประมูล ได้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด โดยนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นกรรมการผู้จัดการ เช่นกัน อบจ.สงขลา ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ชนะการประมูลและคู่เทียบในข้อหาข้างต้นเช่นเดียวกัน และทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา แต่เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องด้วย จึงส่งสำนวนไปยังป.ป.ช. ดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.


อนึ่ง การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดในการจัดซื้อทั้ง 3 ครั้ง นั้น สืบเนื่องมาจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556 และมีผู้ร้องเรียนว่าการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา สมัยนายอุทิศ ชูช่วย (นายก อบจ.สงขลา ก่อนหน้านายนิพนธ์ฯ) มีความไม่โปร่งใส่ และฮั้วประมูล

ทำให้นายนิพนธ์ฯ ได้ตัดสินใจชะลอการจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางฯ ในการจัดซื้อครั้งที่ 3 และได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จนพบว่ามีการกระทำความผิดจริง นายนิพนธ์ฯ จึงไม่อนุมัติจ่ายเงินให้ผู้ชนะการประมูล และได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายในการจัดซื้อรถฯ ทั้ง 3 ครั้ง จนกระทั้งศาลฯ มีคำพิพากษาสำหรับการจัดซื้อรถฯ ครั้งที่ 1 ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม นายนิพนธ์ฯ ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ของนายอิทธิพล ดวงเดือน ที่ศาลฯออกหมายจับและอยู่ในระหว่างหลบหนี

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง