หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | หารือคณะกรรมการบำรุงรักษาฟื้นฟูแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ ตำบลเกาะใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
1 มิถุนายน 2566 | 8,363
สงขลา |  หารือคณะกรรมการบำรุงรักษาฟื้นฟูแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ ตำบลเกาะใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 31 พ.ค. 66 นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมหารือคณะกรรมการบำรุงรักษาฟื้นฟูแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยมีนายเศวต เพชรนุ้ย ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายวิญญู สิงหเสม ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา นายเอกชัย แก้วรัตนะ นายอำเภอกระแสสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสงขลา

นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการพัฒนา ฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำ ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ให้อยู่ในสภาพที่ใส สะอาด มีการพัฒนาภูมิทัศน์ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม และมีความพร้อมที่จะนำน้ำไปประกอบพิธีสำคัญอยู่เสมอ รวมทั้งยกระดับให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของอนุชนรุ่นหลัง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสงขลา สำนักงานจังหวัดสงขลา ที่ทำการปกครองจังหวัดสงขลา สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หารือแนวทางการดำเนินการเพื่อพัฒนา ฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้มีความสวยงาม สะอาด สมพระเกียรติ เคียงคู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยและประชาชน ซึ่งจังหวัดสงขลา มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ ตั้งอยู่ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา

. จากนั้น ในที่ประชุมได้ร่างแผนการบำรุงรักษาฟื้นฟูแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ ประกอบด้วย จัดให้มีกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ในการพัฒนาปรับภูมิทัศน์โดยรอบ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง, มีป้ายอธิบายให้ความรู้แก่ผู้มาเยี่ยมชมถึงประวัติความเป็นมาของแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ, จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อยกระดับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์, พัฒนาและปรับสภาพแวดล้อมให้บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแหลมบ่อท่อ มีความสะอาด สะดวก สบาย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว, จัดงานพิธีสมโภชบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และประเพณีลากพระประจำปี ปีละ 1 ครั้ง และส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้จากการท่องเที่ยว โดยการบริการจำหน่ายสินค้า ประจำถิ่นของชาวบ้านและสินค้าเกษตรต่าง ๆ เป็นต้น

 

ขอบคุณภาพข่าว : ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง