หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | สาวร้องขอความช่วยเหลือ เจ้าของบ้านได้ทำการตัดหม้อไฟและเปลี่ยนแม่กุญแจล็อคประตูบ้านใหม่ ทำให้เข้าไปในบ้านไม่ได้ ต้องอาศัยนอนในวัดกับลูกๆสามี
31 พฤษภาคม 2566 | 15,218
สงขลา | สาวร้องขอความช่วยเหลือ เจ้าของบ้านได้ทำการตัดหม้อไฟและเปลี่ยนแม่กุญแจล็อคประตูบ้านใหม่ ทำให้เข้าไปในบ้านไม่ได้ ต้องอาศัยนอนในวัดกับลูกๆสามี

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566ผู้สื่อข่าวได้รับร้องทุกข์และขอความช่วยเหลือจาก นางกัญ อายุ 43 ปี ว่าครอบครัวของตนมีด้วยกัน 4 คน มีตน สามีและลูกสาวอีก 2 คน ซึ่งได้พากันไปอาศัยศาลาวัดภายในวัดห้วยขัน ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นที่หลับนอนตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม จนถึง ล่าสุดตอนนี้ ส่วนสาเหตุที่มาอาศัยศาลาวัดนอนนั้น

เนื่องจากมีคุณครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนราธิวาส ชื่อว่า ครูต้น ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและได้ปล่อยเช่าเดือนละ 5,000 บาท ต่อมาช่วงเดือนธันวาคม 2565 ตนได้ค้างค่าเช่าบ้าน 1 เดือน  และได้มีการนัดจ่ายค่าเช่าบ้านในวันที่ 15 มกราคม 2566 ก่อนเจ้าของบ้านได้ทำการตัดหม้อไฟและเปลี่ยนแม่กุญแจล็อคประตูบ้านใหม่ ทำให้ตนและครอบครัวไม่สามารถเข้าไปอาศัยใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ต่อมาตนได้มีการติดต่อไปที่ครูต้น เจ้าของบ้านพร้อมกับขอของใช้ส่วนตัวของ พ่อ แม่และลูกสาวทั้ง 2 คน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ฯลฯ เพื่อจะย้ายไปบ้านหลังใหม่ แต่ปรากฎว่าครูต้นได้บอกว่าไม่สะดวกเดินทางไป ส่วนข้าวของเครื่องใช้มีคนมายกไปแล้ว ก่อนจะวางสายไปและได้ทำการบล็อคเบอร์โทรศัพท์ฝั่งผู้เช่าทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุในการร้องทุกข์สื่อเข้ามา 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบศาลาวัดที่วัดห้วยขัน ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งมีนางกัญ อายุ 43 ปี นายฐา  31 ปี และลูก 2 คน ทั้งหมดได้ใช้เป็นที่หลับนอน เบื้องต้นพบจุดดังกล่าวเป็นสถานที่เก็บวัสดุก่อสร้างของวัด

ซึ่งลักษณะคล้ายเป็นกุฎิพระหลังเก่า โดยมีการนำชั้นวางสิ่งของแบบเหล็ก 2 ชั้น พร้อมกับนำรั้วเหล็กสีขาวมาวางดักด้านข้างทำเป็นรั้วกั้นอีกที โดยทั้ง 4 คน ใช้พื้นปูทางเดินเป็นที่หลับนอน ส่วนห้องน้ำได้ใช้ห้องน้ำปั้มน้ำมันของ ปตท. เป็นที่อาบน้ำในช่วงเช้า ก่อนทุกคนจะแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวเองและทั้งหมด 4 คน พ่อ แม่และลูก ได้อาศัยที่วัดแห่งนี้เป็นที่หลับนอนตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม 2566 จนถึงตอนนี้ล่าสุด

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านหลังเกิดเหตุ ที่บ้านเลขที่ 352/2 ภายในหมู่บ้านพราว วิลเลจ สงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งพบว่าประตูรั้วหน้าบ้านและประตูในบ้านล็อคอยู่ ส่วนบริเวณที่จอดรถพบสายไฟขนาดต่างๆ สายไฟเบอร์ของ CAT สายเคเบิ้ล RG6 วางอยู่หน้าบ้านซึ่งก่อนหน้านี้ นางกัญได้เช่าบ้านหลังนี้เปิดเป็นบริษัทชื่อ หจก.ที.บี.เน็ทเวิร์ค แอนด์ เซอร์วิส เป็นบริษัทเกี่ยวกับเดินสายสื่อสารและสายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรับงานการติดตั้งมาจากบริษัททรูอีกที 

ส่วนภายในบ้านพบข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ พร้อมเฟอร์นิเจอร์ยังคงอยู่ภายในบ้าน ซึ่งทางนางกัญ สามีและลูกๆ ไม่สามารถเข้าไปได้ โดยทางครูต้น เจ้าของบ้านขู่ห้ามใครเข้าไปหากมีใครเข้าจะดำเนินการแจ้งความเอาผิด จึงเป็นสาเหตุที่ทุกคนไม่กล้าเข้าไปเอาสิ่งของและต้องอาศัยวัดไปเรื่อยๆ 

ตอนนี้ นางกัญ และสามี ได้เปลี่ยนงานก่อนชั่วคราวโดยการนำสินค้าส่งตามร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนลูกสาวทั้ง 2 คน ได้ให้ไปพักที่หอพักของเพื่อนๆก่อน เพราะกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อการเรียน ส่วนชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนทั้งหมดต้องถูกซื้อใหม่ทั้งสองคน 

จากการสอบถาม นางกัญ ได้เปิดเผยว่า ตนรู้จักกับครูต้นผ่านพี่คนหนึ่ง เพราะว่าบ้านหลังนั้นเขาลงในเฟบุ๊กจะขายตอนนั้นเราติดต่อจะซื้อเพราะตอนนั้นก็มีเงินจากการเปิดทำธุรกิจครั้งแรก เป็นผู้รับเหมาติดตั้งของทรู หลังจากติดต่อผ่านพี่คนที่เรารู้จักก็มีการพาไปดูบ้าน ตอนที่ไปดูบ้านบ้านหลังนั้นก็จะมีคนเช่าอยู่ แต่บ้านหลังเก่าที่เราอยู่ก่อนที่จะมาเจอหลังนี้เป็นบ้านให้เช่าของสหกรณ์ม.อ.เขาจะเอาคืน เราจึงตกลงกับเขาไปว่าเราขอมาอยู่ก่อนได้ไหมมาทำเป็นบ้านเช่าก่อนได้ไหม และแม่ก็จ่ายรายเดือนปกติ คุยกับครูต้นและคนชื่อนง ที่พามาดูแลบ้านกันปกติ ตอนนั้นมีปัญหาบริษัทที่จะนำไปซื้อของ เราก็ได้ไปยิมเงินครูต้นเราจึงบอกกับครูต้นว่าขอยืมเงินซื้อสายก่อนได้ไหมเงินแค่ 2 หมื่น 

จากตรงนี้เงินแค่ 2หมื่นเราจ่ายตรงทุกอย่าง เขาจึงบอกกับเราว่ามียอดเพิ่มเอาไหมเขาจะให้เรายืมโดยไม่คิดดอกเบี้ย เราจึงตอบตกลงจนเริ่มมาเป็น 5 จนกระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2565 หมื่นบาท เขาทวงตังค์ยืมอีก 35,000 บาท เราจึงบอกว่าขอทยอยผ่อนเป็นเดือนละ 1 พัน หรือ 2 พัน เขาจึงตอบเราว่าไม่ได้ต้องการที่จะเอาเป็นก้อน มาถึงตอนที่เราไปทำงานต่างจังหวัดมีการโทรมาหาว่าค่าเช่าบ้านถึงแล้วนะ 

เราจึงบอกไปว่าขอจ่ายเป็นวันที่ 15 มกราคม 2566 เขาตอบตกลง พอล่าสุดเขาทะเลาะกับแฟนเรื่องเงินที่เรายืมมีการมานั่งร้องที่บ้าน และพาเราไปที่สถานีตำรวจ พอคุยเสร็จเรียบร้อยตำรวจบอกว่าสรุปจะคุยในเรื่องค่าบ้านหรือเรื่องยืมเงิน เขาก็ตอบไปทันทีว่าติดใจเรื่องค่ายืมเงิน ส่วนค่าบ้านให้เป็นผ่อนจ่ายได้ ล่าสุดเราก็นัดในส่วน 5 พันบาท วันที่ 15 มกราคม 2566 

แต่พอวันที่ 4 มกราคม 2566 เขาให้การไฟฟ้ามาตัดไฟ เราจึงถามการไฟฟ้าไปว่าเขามาตัดเพราะอะไร เพราะในส่วนของการจ่ายค่าไฟมันยังไม่ถึงจนเขาก็บอกเราว่าเจ้าของบ้านไปแจ้งการให้ถอดหม้อไฟออก เพราะเราไม่จ่ายค่าบ้าน เราจึงรีบต่อสายครูต้นเขาไม่รับสาย โทรรอบสองกลายเป็นเด็กนักเรียนรับสายพร้อมกับบอกว่าครูต้นไม่อยู่ เราจึงไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับชี้แจงรายละเอียดให้ฟังทั้งในเรื่องยกหม้อแปลงไฟฟ้าไป ตำรวจก็ไม่รับแจ้งเราอีกเรื่องนี้ต้องไปคุยกันเอาเอง พร้อมทั้งแนะนำให้ย้ายของออกจากบ้านไปเลย 

พร้อมทั้งเล่าให้ตำรวจฟังถึงสาเหตุที่เราไปค้างค่าเช่าบ้าน 1 เดือน โดยมีการทำสัญญาเรียบร้อยเป็นทุกวันที่ 15 ของเดือน แล้วก็ในส่วนที่เราไปยืมเงินเขาแต่จ่ายแล้วเหลืออยู่ 35,000 บาท และเขาต้องการเป็นเงินก้อน ตำรวจเลยบอกว่าค่าเช่าบ้านกับค่ายืมเงินมันไม่เกี่ยวกันให้เขาไปร้องศาลเอาเอง เราจึงร้องไปยังเขาเพราะลูกเราลำบากไม่ได้ไปโรงเรียนอาศัยในวัดเราก็ทำงานไม่ได้ จนยอมติดต่อไปอีกว่า “ครูต้นคะช่วยมาใส่หม้อไฟให้ได้ไหม เพราะลูกเราไม่ได้ไปรร. เขาจึงตอบกลับมาว่าในส่วนของเรื่องค่าเช่าบ้านเขาไม่ติดใจ ติดใจแค่เอาเงิน 35,000 บาท มาคืนให้เขา ส่วนเขาเองก็ติดสอนคงไม่ว่างมาใส่หม้อไฟให้”  เรากับลูกก็ใช้ชีวิตแบบนั้นมาตลอดโทรไปกี่รอบก็ตัดสาย บ้านเราก็เข้าไม่ได้เพราะกุญแจทุอย่างเขาเปลี่ยนออกหมด 

ทั้งนี้ที่ออกมาร้องเรียนเพราะอยากให้หน่วยงานหรือผู้ใหญ่ช่วยเหลือเราหน่อยเพราะเราอยากได้ของที่อยู่ในบ้านคืน มูลค่ามันมากกว่าที่ราติดเขามีคุณค่าทางจิตใจของเราที่เราสร้างมาหลายปี

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อครูต้นเพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง