หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

สงขลา | ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำพุทธศาสนิกชนชาวสงขลา ร่วมพิธีเททองหล่อรูปเหมือน พระเทพญาณโมลี (หลวงพ่อผัน) ผู้จัดสร้างวัดภูเขาหลง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
28 พฤษภาคม 2566 | 11,974
สงขลา | ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำพุทธศาสนิกชนชาวสงขลา ร่วมพิธีเททองหล่อรูปเหมือน พระเทพญาณโมลี (หลวงพ่อผัน) ผู้จัดสร้างวัดภูเขาหลง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

วันนี้ (28 พ.ค. 66) เวลา 12.39 น. ที่วัดภูเขาหลง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สมเด็จพระมหาวชิรมงคลาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ และเจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเททองหล่อรูปเหมือน พระเทพญาณโมลี (หลวงพ่อผัน) ผู้จัดสร้างวัดภูเขาหลง อดีตเจ้าคณะจังหวัดสงขลา อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 และอดีตเจ้าอาวาสวัดทรายขาว ตำบลทุ่งหวัง ขนาดหน้าตักกว้าง 32 นิ้ว โดยมีคณะสงฆ์ ข้าราชการ พุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ และผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ

 

เมื่อเข้าสู่พิธี นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย พิธีกรกล่าวนําบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ให้ศีล จากนั้นประธานฝ่ายสงฆ์ และประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ถวายเครื่องไทยธรรมแด่ประธานสงฆ์ และพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ อนุโมทนา ประธานในพิธีกรวดน้ำรับพร เป็นอันเสร็จพิธี

 

ประวัติของพระเทพญาณโมลี มีนามเดิมว่า ผัน นามสกุล ทองอร่าม เป็นบุตรของนายแอและนางเขียว ทองอร่าม เกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2476 เป็นชาวตำบลทุ่งหวัง โดยออกบวชในวันที่ 17 เมษายน พ.ศ.2497 ณ วัดทรายขาว ตำบลทุ่งหวัง ได้รับการถวายปริญญาโทพุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการพัฒนาชุมชน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และปริญญาเอกการศึกษาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จากมหาวิทยาลัยทักษิณ

 

พระเทพญาณโมลี เป็นพระสงฆ์ที่มีกิจวัตรปฏิบัติเปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรม เป็นพระนักบริหารและนักพัฒนา พร้อมด้วยพรหมวิหารธรรมและยังเป็นพระที่มีเมตตาสูง ผู้มีคุณูปการกับพระพุทธศาสนาอย่างมากมายต่อเนื่อง นอกจากนี้พระเทพญาณโมลี ยังเป็นเกจิอาจารย์ปลุกเสกหลวงปู่ทวดรุ่นหัวมวย และเป็นผู้ก่อตั้งพุทธมณฑลประจำจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาจากศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่เป็นจำนวนมาก

 

ขอบคุณภาพ/ข่าว : ประชา-วิทยา/ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง