หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สตูล | ปิดเทอม เด็ก-ผู้ใหญ่นับร้อยแห่หา “เห็ดเหม็ด” ค่าขนมใช้จ่ายในครัวหลังราคาสูง 250 บาท/กก.
8 เมษายน 2566 | 11,313
สตูล | ปิดเทอม เด็ก-ผู้ใหญ่นับร้อยแห่หา  “เห็ดเหม็ด” ค่าขนมใช้จ่ายในครัวหลังราคาสูง 250 บาท/กก.

วันที่ 7 เม.ย.2566  ทันทีที่ฟ้าใกล้สาง  ชาวบ้านใกล้ไกลและต่างจังหวัดนับร้อยคน   ต่างออกมาหาเห็ด  หลังทราบข่าวว่ามีฝนหลงฤดูมา  หลังจากที่แล้งอยู่นาน  นั่นหมายถึงว่า  ที่สนามบินชั่วคราวกองทัพอากาศแห่งนี้  ซึ่งมีพื้นที่กว่า  100 ไร่  ตำบลคลองขุด  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  ซึ่งเป็นป่าเสม็ดได้มีของอร่อย  และผลผลิตที่ทำเงินอยู่ในป่าแห่งนี้     นั่นก็คือ  “เห็ดเหม็ด”  ที่หลายคนชื่นชอบ  เพราะเป็นเห็ดที่หายาก  และรสชาติที่มีเอกลักษณ์ ขมนิด ๆ เนื้อหนึบ ๆ  ผิวลื่นๆ ปรุงได้หลายเมนู   ชาวใต้นิยมชมชอบหาไปปรุงอาหาร  และเป็นเครื่องเคียงทานคู่กับน้ำพริก

เหมือนอย่างครอบครัวนี้  ทันทีที่ทราบข่าวว่าเห็ดเหม็ดได้ออกแล้ว  ต่างพาลูกเด็กเล็ก   ในช่วงปิดเทอมออกมาหาหวังจะเป็นอาหารแล้ว  ยังหวังว่า  จะเป็นรายได้ในช่วงปิดเทอมด้วย   นอกจากนี้ชาวบ้านที่ออกมาหาเห็ดยอมรับว่า  เพียงวันที่ 2 ทันที่เห็ดให้ผลผลิตหลังฝนหลงฤดูทำให้เห็ดงอกงาม  ชาวบ้านจากทั่วสารทิศก็แห่มาหากันจำนวนมากกว่าเห็ดเสียอีก

บางรายไม่ชอบกิน   แต่ก็มาหาหวังรายได้เสริม   บางรายหาเพียงครึ่งชั่วโมงได้เห็ดกลับไปแล้ว ครึ่งกิโลกรัม   บางรายได้  10 กิโลกรัม โดยจะเริ่มหาตั้งแต่เช้ามืด  ก่อนที่คนจะมาหาจำนวนมาก เพราะเห็ดเหม็ดจะขึ้นเกาะกลุ่มกัน  ส่วนใหญ่จะนิยมทานเห็ดขนาดเล็กและตุ่มกลมๆ มากกว่าเห็ดบานๆ  ราคากิโลกรัมละ 200 ถึง  250 บาท

นางสาววรรณา  หลังปาปัน  อายุ 47 ปี และนางมารีย๊ะ  แดงพง  อายุ 55 ปี ทั้งคู่เปิดเผยว่า  ทันทีที่รู้ข่าวก็นัดกันมาเก็บเห็ดเหม็ดที่นี่ทุกปี   เมื่อวานได้กลับไป 2 กิโลกรัมเคยได้เยอะสุดถึง 5 กิโลกรัม บางคนได้เยอะ 10 กิโลกรัมก็มี  โดยนำไปกินในครัวเรือน และแจกเพื่อนบ้าน เหลือก็จะขาย  วันนี้ยอมรับว่าคนหา  ทำท่าจะเยอะกว่าเห็ดเสม็ดเสียอีก (หัวเราะ)  โดยเมนูทำได้ทั้งแกงคั่ว แกงเหลือง เป็นผักเครื่องเคียงน้ำพริก 

วิธีรับประทาน ด้วยการนำไปต้มให้สุก  เพื่อลดความขม ผิวเห็ดจะลื่นๆ หนึบๆ มีเฉพาะในช่วงแล้งจัด  และมีฝนหลงฤดูตกลงมา  ก็จะขึ้นจำนวนมากโดยเฉพาะในป่าเสม็ด   การหาไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายต้องระวัง งูในป่าหญ้าด้วย 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง