หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สตูล | เริ่มแล้ว ฤดูกาลล่าแมงกะพรุน ชาวประมงพื้นบ้านเฮ! แห่ตักสร้างรายได้อย่างงาม
2 เมษายน 2566 | 10,538
สตูล | เริ่มแล้ว ฤดูกาลล่าแมงกะพรุน ชาวประมงพื้นบ้านเฮ! แห่ตักสร้างรายได้อย่างงาม

วันที่ 2 เม.ย. 66  ในช่วงเข้าสู่ฤดูกาลล่าแมงกะพรุนได้เริ่มขึ้นประมาณ 3 เดือนหลังจากนี้   กลุ่มชาวประมงพื้นในจังหวัดสตูล จะงดออกเรือหาปลาและกุ้ง  เนื่องจากหาได้ยากขึ้นเพราะแมงกะพรุนที่เยอะทำให้สัตว์น้ำน้อยลง  ชาวประมงจึงต้องหันมาล่าแมงกะพรุนแทนสร้างรายได้งาม  หลายคนดัดแปลงจากช่องระวางเรือนำอวนจับปลาเก็บไว้ก่อน  แล้วเปิดช่องไว้ใส่แมงกะพรุนให้มากที่สุด   เพราะเถ้าแก่ที่รับซื้อให้ราคาแมงกะพรุนตัวละ 5 บาท  แล้วแต่ความสามารถและขนาดของเรือที่จะขนมาได้ของแต่ละคนโดยรับซื้อไม่อั้น

โดยชาวประมงที่บ้านหาดทรายยาว  ตำบลตันหยงโป  อำเภอเมืองสตูล  ทันทีที่น้ำใหญ่จะหันมาออกเรือตักแมงกะพรุนกันเกือบทั้งหมู่บ้าน  โดยบางรายได้ตักแมงกะพรุนได้มากสุดวันละ 400 ตัว  วันนั้นก็รับไปแล้ว 2,000 บาท  แล้วแต่ความสามารถและขนาดของเรือที่จะตักมาได้ทางเถ้าแก่ก็รับซื้อไว้ทั้งหมด  บางรายไม่ได้เลยอย่างน้อย 300 บาท  ไม่ถึงครึ่งวันก็รับรายได้ไปแล้วก็มี

นายศักดิ์  บิสนุม  อายุ 60 ปี  ชาวประมงพื้นบ้านตันหยงโป อำเภอเมืองสตูล  บอกว่า  จะออกหาในช่วงน้ำใหญ่ ออกไปบริเวณเกาะเกว  ซึ่งเป็นจุดที่หาปูปลา  ไปหาเพียง 2-3 ชม. ก็เต็มลำเรือแล้ว โดยรอบนี้ได้มา 60 กว่าตัวเนื่องจากอากาศร้อน และช่วงนี้เป็นช่วงถือศีลอดของชาวมุสลิมด้วยเลยทำให้เพลีย แต่ก็ได้ค่ากับข้าวแล้ววันนี้

ขณะที่นายรอฟิก  ชมชื่น  ทีมงานผู้รับซื้อแมงกะพรุนจากต่างถิ่นที่เข้ามาซื้อถึงหมู่บ้านชาวประมง  บอกว่า  แมงกะพรุนที่นี่จะตัวโต  ขนาดใหญ่สุดบางตัว 10 กิโลกรัมก็มี ลูกค้าจะชอบตัวใหญ่ ๆเพราะที่หมู่บ้านนี้เป็นปลายน้ำก่อนออกไปสู่ทะเลประเทศเพื่อนบ้านมาเลเซีย  จะรับซื้อจนกว่าแมงกะพรุนจะหมดโดยส่วนใหญ่จะเยอะในช่วง 3 เดือนหลังจากนี้  และตระเวนหาแหล่งรับซื้อไปเรื่อย ๆ ในอันดามัน  โดยจะมีนายหน้ามารับซื้อไปอีกทอดหนึ่งหลังมีการหมักดองเกลือตัวหัวหางแล้ว  ส่วนใหญ่จะนำขายต่อในตลาดมหาชัยและส่งออกนอกประเทศจีน ไต้หวัน และในประเทศ  ทำเย็นตาโฟ ลวกจิ้ม และอาหารขึ้นโต๊ะภัตตาคารอาหารเหลา

นอกจากชาวประมงพื้นบ้านจะยิ้มแก้ปริรับทรัพย์กันแล้ว  แรงงานแม่บ้านและบุตรหลานในช่วงปิดเทอมก็มารับจ็อปทำงานพิเศษในการหารายได้ในการตัดหัวตัดหาง  และหมักดองเกลือแมงกะพรุน สร้างเม็ดเงินสะพัดในชุมชนด้วย

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง