หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สตูล | ผู้ประกอบการธุรกิจบนเกาะหลีเป๊ะ ร้านค้าและแรงงาน ชูป้ายวอนบิ๊กโจ๊กเห็นใจ แก้กฎกระทรวงให้พวกตนมีใบอนุญาตประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมาย
26 มีนาคม 2566 | 9,891
สตูล | ผู้ประกอบการธุรกิจบนเกาะหลีเป๊ะ    ร้านค้าและแรงงาน ชูป้ายวอนบิ๊กโจ๊กเห็นใจ   แก้กฎกระทรวงให้พวกตนมีใบอนุญาตประกอบกิจการถูกต้องตามกฎหมาย

วันนี้ (26/3/66) ผู้ประกอบการ  และธุรกิจต่อเนื่องการท่องเที่ยวรวมทั้งแรงงาน  บนเกาะหลีเป๊ะกว่า 400 คน ชุมนุมบริเวณถนนคนเดินเรียกร้องให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติผ่อนผันการรื้อถอนสถานประกอบการ ที่พัก ไม่จดทะเบียน   ชี้จะทำให้คนตกงานและกระทบการท่องเที่ยว  พร้อมยืนยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งของชาวเล  ทางสมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจเกาะหลีเป๊ะ  ยังมีโครงการจัดหาเส้นทางสาธารณะก่อนที่จะเกิดข้อพิพาท

ล่าสุดวันนี้กลุ่มผู้ประกอบการ  ธุรกิจต่อเนื่องการท่องเที่ยวและแรงงาน 400 คน  ที่มาจากโรงแรม  ที่พัก   รีสอร์ทและรวมถึงร้านขายอาหารและสินค้า พากันชุมนุมที่บริเวณถนนคนเดินบนเกาะหลีเป๊ะชูป้ายเรียกร้องขอให้   พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล   รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   เห็นใจกลุ่มผู้ประกอบการโดยยืนยันว่า   ที่ผ่านมามีความพยายามในการยื่นขอจดทะเบียนมาอย่างต่อเนื่อง   แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จและยืนยันว่าทุกคนอยากจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ผู้ประกอบการและชาวบ้านส่วนใหญ่  ยืนยันว่าหากมีการบังคับใช้กฎหมายตามที่คณะกรรมการแก้ปัญหาข้อพิพาทบนเกาะหลีเป๊ะจะเร่งดำเนินการอยู่นั้น   โดยไม่มีการพูดคุยสอบถาม  จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อยู่บนเกาะโดยเฉพาะผู้ประกอบการซึ่งจะต้องเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก   ขณะเดียวกันร้านจำหน่ายสินค้าก็จะพลอยขายไม่ได้ไปด้วยซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งให้ ขับไล่ผู้บุกรุกที่ดินของอุทยานแห่งชาติจำนวน 8 จุด  ซึ่ง ล่าสุดกรมอุทยานได้มีคำสั่งให้มีการรื้อถอนพื้นที่ทั้งหมด  โดยมีการปักป้ายเตือนไปแล้ว  ซึ่งมีเจ้าของสามรายยินยอมให้หรือถอน   ส่วนอีกห้ารายยังอยู่ระหว่างการฟ้องอุทธรณ์

โดยภายในวันศุกร์หน้ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะลงพื้นที่ไปกำกับดูแลการรื้อถอนและการดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานตามโฉนดหมายเลข 11

ด้านนายมุกตา   บู่เอียด   นายกสมาคมการค้าผู้ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า   ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ข้อพิพาทเรื่องที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะจนเป็นเหตุให้มีการตรวจสอบเอกสารที่ดินแปลงอื่นๆโดยบังคับใช้กฎหมายเต็มรูปแบบมาดำเนินการกับผู้ประกอบการนั้น   เหตุดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการโรงแรมจำนวน 111 แห่งร้านค้า 250 แห่งรวมจำนวนผู้ประกอบการและลูกจ้างกว่า 4,500 คน  ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย   ซึ่งเกาะหลีเป๊ะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สร้างชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของประเทศ   โดยในปีหนึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะผ่านท่าเทียบเรือปากบารา  อำเภอละงู  ราว 140,000 คน  มีทั้งคนไทยและต่างชาติสร้างรายได้ให้จังหวัดสตูลเกินกว่า 4 พันล้านบาทต่อปี   เกาะหลีเป๊ะจึงเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก  เป็นแหล่งรายได้หลักให้แก่จังหวัดสตูล   และประเทศไทย

พร้อมยืนยันว่าผู้ประกอบการและชาวเลอุรักษ์ลาโว้ย   อยู่ร่วมกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยมาเป็นเวลานานเกือบ 30 ปี   ในช่วงเวลาที่วิถีชีวิตของชาวเลอุรักษ์ลาโว้ย เปลี่ยนไปผู้ประกอบการก็ยืนอยู่เคียงข้างไม่เคยเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของผู้อยู่อาศัยดั้งเดิม   ทั้งการจ้างงาน   การสร้างอาชีพให้กับเรือหางยาวท้องถิ่นทดแทนการหาปลาในเขตอุทยาน   รวมถึงการแก้ปัญหาต่างๆบนเกาะหลีเป๊ะ  เช่นเดียวกับปัญหาเกี่ยวกับถนนสาธารณะ   ผู้ประกอบการได้จัดโครงการระดมทุนซื้อที่ดินตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างถนนบรรเทาทุกข์เปิดเส้นทางเข้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเกาะหลีเป๊ะ  ที่มีทางเข้าออกลำบากและเส้นทางเข้าโรงเรียนสำหรับเด็กนักเรียนได้ใช้ทางลัดในการเข้าโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะทดแทนเดินอ้อมเข้าทางบริเวณด้านหน้าหาด  โดยโครงการนี้สมาคมได้ขอความเห็นชอบกับหลายฝ่าย   ทั้งโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะหลีเป๊ะ   ซึ่งสมาคมได้จัดทำโครงการนี้ก่อนเกิดข้อพิพาท

ซึ่งต้องการจะแสดงเจตนารมณ์ที่จะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับชาวเลออุรักลาโว้ยมาโดยตลอด   นอกจากนี้ที่ผ่านมาสมาคมยังได้ช่วยเหลือชาวบ้านในสถานการณ์โควิด 19 ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา  ได้ระดมทุนตั้งศูนย์ช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับผลกระทบระดมของบริจาค   ทั้งถุงยังชีพยารักษาโรค   เครื่องผลิตออกซิเจน   รวมถึงเครื่องช่วยหายใจผู้ป่วยวิกฤต  

ผู้ประกอบการไม่เคยนิ่งนอนใจต่อปัญหาเอกสารสิทธิ์   ยินดีให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเอกสารซึ่งผู้ประกอบการนั้น   แท้จริงแล้วเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเอกสารสิทธิ์ที่มีความไม่ชัดเจนมาช้านานโดยหน่วยงานของรัฐได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้มาโดยตลอด   แต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้  เช่นคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 6/2562 เรื่องมาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภทโดยรัฐมีนโยบายส่งเสริมการประกอบอาชีพสุจริตของชุมชน   เพื่อให้เศรษฐกิจมีความคล่องตัวเกิดการกระจายรายได้สร้างงาน   ขณะเดียวกันก็ลดความขัดแย้งในชุมชน   และจัดให้กิจการที่อยู่นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบให้ถูกต้องตามกฎหมาย

มีการบริหารจัดการที่ดี   และมีการตรวจสอบควบคุมโดยรัฐซึ่งโอกาสนี้ให้ทางภาครัฐผ่อนผันการใช้มาตรการเข้มงวดทางกฎหมายที่จะนำมาใช้กับผู้ประกอบการบนเกาะหลีเป๊ะ   เพื่อรับผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและรายได้ของผู้ประกอบการ   โดยขอให้  พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์   หักพาล   รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   ช่วยผลักดันนำร่างพระราชบัญญัติการปรับปรุงแก้ไขหรือยกเลิกกฎกระทรวงฉบับที่ 35 พุทธศักราช 2535 ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคารพุทธศักราช 2522 การกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างอาคารบางชนิดหรือบางประเภทบริเวณเกาะหลีเป๊ะ   และที่มีพื้นที่ทับซ้อนกับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม   นำร่างฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาใหม่  เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและชาวเลอุรักษ์ลาโว้ย ที่อาศัยอยู่บนเกาะหลีเป๊ะร่วมกันมายาวนานกว่า 30 ปี   ให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้อง

พร้อมแสดงเจตจำนงบริสุทธิ์   ว่าผู้ประกอบการมิใช่คู่ขัดแย้งกับชาวเลเกาะหลีเป๊ะ  และหน่วยงานราชการ   แต่เป็นประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากข้อกฎหมาย   ที่ผ่านการดำเนินการจากหน่วยงานราชการมาหลายช่วงเวลา  จึงขอความเห็นใจมายัง  พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์    หักพาล   ชะลอการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดกับผู้ประกอบการ   ให้โอกาสผู้ประกอบการได้ดำเนินการให้ธุรกิจเข้าไปอยู่ในระบบอย่างถูกต้อง   โดยขอผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว   เพื่อลดความขัดแย้งในชุมชนภาครัฐ   สามารถเข้ามาควบคุมและตรวจสอบได้นักท่องเที่ยวได้รับบริการอย่างมีคุณภาพ   และเป็นธรรมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทยด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดจนลดความขัดแย้งในสังคมไทย


เรื่องที่เกี่ยวข้อง