หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

สตูล | พบที่อาศัยมนุษย์โบราณ หลุมฝังศพ และสุสานหอยโข่งนับล้านตัวโผล่
22 มีนาคม 2566 | 8,723
สตูล | พบที่อาศัยมนุษย์โบราณ  หลุมฝังศพ และสุสานหอยโข่งนับล้านตัวโผล่

ที่เพิงผาเขาพระยาบังสา (ริมสวนยางพาราในหมู่บ้าน) “เขตห้ามล่าสัตว์ป่า  หนองปลักพระยา  เขาระยาบังสา”   หมู่ที่ 3 ตำบลย่านซื่อ  อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ค้นพบสุสานหอยโข่งโบราณในสตูลมาแล้วกว่า 20 แห่ง  พิกัดนี้คือใหญ่ที่สุด  สุสานหอยโข่งโบราณนับล้านตัวในชั้นดินตลอดแนว.....ที่ทับถมกันบริเวณเพิงผา เป็นที่ราบเล็กๆสูงจากระดับดินข้างล่างราว 12 เมตร ห่างจากคลองสายหลัก 500  เมตร  ห่างจากทะเลราว 20 กม.  

บางส่วนนั้นกลายเป็นฟอสซิลติดอยู่ในก้อนหินริมหน้าผาเพราะโดนน้ำหินปูนไหลเคลือบ มีหลายตัวหลุดกลิ้งอิสระเพ่นพ่านตามหน้าดินปะปนร่วมกับกระดูกสัตว์หลายชนิด  รวมไปถึงเปลือกหอยจากทะเล ซึ่งอยู่ในพิกัดเพิงผาริมภูเขาใต้หน้าผาที่สูงชัน 

โดยนายกำพลศักดิ์  สัสดี นักสำรวจถ้ำจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า   ตลอด 25 ปีที่สำรวจถ้ำมาไม่ต่ำกว่า 300 แห่งในจังหวัดสตูลนั้น และพบถ้ำที่สวยงามมากมายได้บันทึกภาพโพสต์สื่อโซเซียลมีการต่อยอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ (ที่เด่น ๆ ถ้ำภูผาเพชรในยุคแรก ๆ ,ปราสาทหินพันยอด, และถ้ำโตนดิน)

และครั้งนี้ก็พบความพิเศษของถ้ำที่นี่เมื่อ 20 ปีก่อนที่ตนเคยพบ  และจะเวียนมาดูซ้ำ ๆ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งความพิเศษพิกัดนี้   เชื่อว่าเป็นแหล่งอาศัยมนุษย์ยุคประวัติศาสตร์  เคยมีการตรวจสอบอายุแล้วอย่างเป็นทางการ  พบว่ามีอายุที่ประมาณ 3,500 ปี  ถึง 19,000  ปีก่อน

และอาจมีเก่าแก่กว่านั้น เป็นชนเผ่านึงที่เคยอาศัยกระจายตัวไปทั่วในดินแดนนี้ส่วนนึงอาจคือบรรพบุรุษของผู้คนในพื้นที่ยุคปัจจุบัน หลังพบขวานหิน  2 เล่ม  เครื่องประดับจากเขาสัตว์  ซากอาหารโบราณ (อย่างหอยโข่ง  สัตว์น้ำจืด) ชุดฟันกรามขนาดใหญ่ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนึง ปลายเขาสัตว์ ประเภทเก้ง หรือกวาง  เชื่อว่ามีการใช้พื้นที่แห่งนี้สำหรับอาศัยและดำรงชีพ  และยังพบสุสานคนยุคโบราณ 

 มีการฝังศพตามเพิงถ้ำ  พบจำนวน  10  ร่าง  มีการฝังศพด้วยการหันหัวไปทางทิศตะวันออก  ใช้หินเรียงปิดหน้าหลุม  (เชื่อว่าเป็นชนเผ่าโบราณ) ที่อาศัยตามชายฝั่งอันดามันยาวไปถึงมาเลเซีย การค้นพบในครั้งนี้นายกำพลศักดิ์ฯ  นักสำรวจถ้ำจังหวัดสตูล  ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง  สำนักศิลปกรที่ 11 สงขลา  เข้ามาสืบค้นตามหลักวิชาการ  ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นฐานความรู้ให้ประชาชนที่สนใจได้และอาจจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกหนึ่งแห่ง


เรื่องที่เกี่ยวข้อง