หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

สตูล | นักเรียนครู 50,000 ชีวิตทั่วภาคใต้ โชว์ศักยภาพด้านทักษะอาชีพ ทักษะวิชาการและทักษะเทคโนโลยี ในงานแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ที่สตูล
22 มกราคม 2566 | 4,615
สตูล | นักเรียนครู 50,000 ชีวิตทั่วภาคใต้  โชว์ศักยภาพด้านทักษะอาชีพ ทักษะวิชาการและทักษะเทคโนโลยี  ในงานแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ที่สตูล

วานนี้ (21/1/66) คุณครูและนักเรียน  ไม่น้อยกว่า 50,000 คนที่เดินทางมาร่วม  “การแข่งขัน  งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ”  ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ภาคใต้ ที่จังหวัดสตูล  ซึ่งเป็นเวทีให้นักเรียนแสดงออกถึงความรู้ความสามารถ พัฒนาทักษะด้านวิชาการ วิชาชีพ ดนตรี นาฏศิลป์ ศิลปะ ทักษะชีวิต โดยเน้นหลักกิจกรรมพัฒนา สมอง จิตใจ การลงมือปฏิบัติ และสุขภาพ ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวเอง นักเรียนได้ฝึกฝนทักษะฝีมือ  ในด้านที่ถนัด พัฒนาให้เกิดความเป็นเลิศ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต และเผยแพร่ผลงานสู่สายตาสาธารณชน

โดยการจัดงานได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ และวิธีการจัดการแข่งขันให้เป็นปัจจุบัน ไม่เน้นที่การแพ้ ชนะ แต่เน้นการพัฒนา การแสดงออกให้เต็มกำลัง ให้เกียรติกับตนเอง และเพื่อนที่ร่วมกิจกรรม รวมถึงการพัฒนาความสามารถในการควบคุมตนเองในสถานการณ์นั้น ๆ สอดรับกับนโยบายและบริบทการจัดการศึกษาที่เปลี่ยนไป สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ  และมีการให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของแต่ละภูมิภาค และการส่งเสริม SOFT POWER ในบริบทของแต่ท้องถิ่น ผ่านการแสดงในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งการนำเสนอนิทรรศการ  ที่มีชีวิต

การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ซึ่งจังหวัดสตูลเป็นเจ้าภาพ ในการจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2566 ภายใต้กรอบแนวคิด  ที่มีปรัชญาความเชื่อว่า “เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ และในภารกิจของการจัดการศึกษานั้น “เด็กทุกคนต้องได้รับโอกาสในการเรียนรู้ โอกาสในการแสดงศักยภาพ และโอกาสในการแสวงหามวลประสบการณ์ที่มีคุณค่า” ผ่านการจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะอาชีพ ทักษะวิชาการและทักษะเทคโนโลยี ซึ่งมีโรงเรียนทุกสังกัด ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วมแข่งขัน โดยมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา   เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น  39 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัด  ในภาคใต้

พร้อมกันนี้ได้มีเวทีกลางขึ้นที่  โรงเรียนสตูลวิทยา   โดยดร.อัมพร พินะเสา  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้มาร่วมเป็นประธานเปิดงาน   โดยมีนายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา  ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลให้การต้อนรับ  นายประหยัด   สุขขี   ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  ประถมศึกษาสตูล  ในนามตัวแทนของคณะกรรมการ จัดการแข่งขัน   งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565  ภาคใต้//  กล่าววัตถุประสงค์การจัดงานที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้    

ลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ระบุว่า   การจัดการศึกษานั้น   มีเป้าหมายสูงสุดคือ การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา จึงเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ต้องจัดหาประสบการณ์ที่ดี ให้แก่ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ และถึงกระบวนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในแสดงออกในทางที่ดี ทั้งในและนอกสถานศึกษา การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน นับว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่ง  ที่สะท้อนให้เห็นด้านต่าง ๆ แสดงถึงความสามารถของนักเรียน   ในด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การให้เกียรติผู้อื่นโดยมิได้มุ่งผลการแข่งขันอย่างเดียว นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก ทั้งระดับโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด จนถึงระดับภาค

ซึ่งกรอบแนวคิด  การจัดงานที่ว่า “เด็กทุกคนเรียนรู้ได้ และเด็กทุกคนต้องได้รับโอกาสในการเรียนรู้ โอกาสในการแสดงศักยภาพ และโอกาสในการแสวงหามวลประสบการณ์ที่มีคุณค่า” โดยผ่านกิจกรรมการแข่งขัน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

การให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของแต่ละภูมิภาค และการส่งเสริม SOFT POWER ในบริบทของแต่ท้องถิ่น ผ่านรูปแบบต่าง ๆ  แสดงให้เห็นว่าการจัดการศึกษาทั้ง 39 เขตพื้นที่การศึกษา ใน 14 จังหวัด ภาคใต้ได้ดำเนินการขับเคลื่อนมาถูกทางและมีความสอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง