หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวบันเทิง

สตูล | จุดเช็คอินใหม่ ทานตะวันบานสะพรั่ง “ไร่อันอัน”
6 มกราคม 2566 | 5,392
สตูล | จุดเช็คอินใหม่ ทานตะวันบานสะพรั่ง “ไร่อันอัน”

วันนี้ (6/1/66) ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านควนโพธิ์ ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  นักท่องเที่ยวทั้งใกล้และไกลได้เดินทางมาสัมผัสชมดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบานเหลืองอร่าม   เคียงข้างนาข้าว   ที่กำลังรอการเก็บเกี่ยว

ซึ่งทุ่งทานตะวันแห่งนี้เป็นของ นางสุธิรา    หมานละงู   อดีตคุณครูที่ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรบนพื้นที่ 7 ไร่ ภายใต้ชื่อ 'ไร่อันอัน' กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเช็คอิน  ชื่นชมความสวยงามของดอกทานตะวัน  ที่กำลังเบ่งบานอยู่ในห้วงเดือนนี้

อดีตคุณครูที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรตัวอย่าง   บอกว่า  ได้แบ่งพื้นที่เป็นนาข้าว 3 ไร่ครึ่ง สระน้ำ 2 ไร่ครึ่งและแปลงปลูกดอกทานตะวันและสวนผสม

ซึ่งเป้าหมายหลักคือ  การปลูกข้าวไว้ทานเองภายในครัวเรือน   โดยได้มีการปลูกข้าวหอมปทุมธานีและข้าวพื้นเมืองอัลฮัม   กล้วยน้ำหว้าที่กำลังให้ผลผลิต   ปลูกมะพร้าว  มีบ่อปลาและสระน้ำคือหัวใจหลักของการทำเกษตร   นอกจากนี้ยังปลุกต้นปอเทืองที่ช่วยบำรุงดิน   และดอกบานชื่นที่อนาคตเตรียมปลูกทดแทนดอกทานตะวันที่โรยรา    รวมทั้งที่พักผ่อนแบบพอเพียงและดึงญาติพี่น้อง ลูกหลานมาค้าขายอาหารเล็กๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาชมทุ่งทานตะวัน  

เมื่อผลผลิตเพียงพอจากการใช้ในครัวเรือน  ส่งขายมีรายได้ต่อเดือนถึง 8,000 บาท   แทบจะไม่มีรายจ่าย นาข้าวเมื่อเก็บเกี่ยวก็มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ  รวมทั้งรายได้จากการขายอาหารให้นักท่องเที่ยวเพียงเดือนเดียวได้ถึง 30,000 บาท

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกษตรกรตัวอย่างในพื้นที่จังหวัดสตูล    ซึ่งนางสุธิรา   หมานละงู  เกษตรกรตัวอย่าง  บอกว่า  สิ่งสำคัญของการทำเกษตรคือ  ต้องมีใจรัก  ค่อยๆทำไปเรื่อยๆ  หากอันไหนไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้  ก็ค่อยปรับเปลี่ยน โดยไม่ทุ่มทุนเพราะอาจจะไม่เป็นดั่งใจคิดได้

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : รีวิวสตูล/ส่องใต้นิวส์ 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง