หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สะเดา | เทศบาลตำบลสำนักขามจัดงานเทศกาลกินเจ กระตุ้นเศรษฐกิจ เเละการท่องเที่ยว เป็นงานเเรกหลังสถานการณ์โควิดฯคลี่คลาย ท่ามกลางประชาชนมาร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน
28 กันยายน 2565 | 4,263
สะเดา |  เทศบาลตำบลสำนักขามจัดงานเทศกาลกินเจ กระตุ้นเศรษฐกิจ เเละการท่องเที่ยว เป็นงานเเรกหลังสถานการณ์โควิดฯคลี่คลาย ท่ามกลางประชาชนมาร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน

วันที่ 27 กันยายน 2565 นายสาธิต ลิ่ววัฒนะโชตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลสำนักขาม ร่วมกับการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา จัดงานประเพณีถือศิลกินเจ ที่บริเวณลาน 90ไร่ ใกล้ป้อมสายตรวจด่านนอก เขตเทศบาลตำบลสำนักขาม ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างเข้าร่วมพิธี

ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการถือศิลกินเจ โดยทางนายกเทศมนตรีตำบลสำนักขามได้มีการจัดการแสดงคณะสิงโต-มังกรทอง เพื่อเป็นสีสันในการเปิดงาน พร้อมมีม้าทรงของศาลเจ้าต่างๆ เข้าร่วมงานอาทิ ศาลเจ้าพ่อเสือด่านนอก ตำหนักทวดปู่ขาว
ศาลเจ้าเทียนเส่งตั๊ว ศาลเจ้าบารมีเทพอุปถัม ศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม คลอง ร.5 และศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา เป็นประธานพิธีเปิดงานถือศิลกินเจบ้านด่านนอก พร้อมปล่อยขบวนม้าทรงออกโปรดลูกหลาน โดยบรรดาม้าทรงหลังมีการประทับทรงได้แสดงอภินิหารต่างๆเช่น นำเหล็กแหลมขนาดต่างๆ ทิ่มแทงตามกระพุ่งแก้ม และนำลูกตุ้มเหล็กแหลมโยนไปที่หลัง

บ้างก็นำอาวุธมีด เลื่อย ขวาน มาเฉือนลิ้นจนเลือดไหลลงมาตามร่างกาย ซึ่งตลอด 2 ข้างทาง ที่ขบวนเดินผ่านชาวบ้านได้ตั้งโต๊ะน้ำชา ผลไม้ รับพรจากองค์เทพต่างๆที่มาประทับม้าทรง 

สำหรับการกิจกรรมเทศกาลกินเจในครั้งนี้ นายก ทน.สำนักขามบอกว่าเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒธรรม ส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมถึงสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และพร้อมที่จะผลักดันให้เป็นงานประจำปีของตำบลสำนักขามต่อไป

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง