หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

รัตภูมิ | คืนสัตว์น้ำสู่ธรรมชาติ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 2 ล้านตัว สู่คลองอู่ตะเภา-คลองภูมี
26 กันยายน 2565 | 4,200
รัตภูมิ | คืนสัตว์น้ำสู่ธรรมชาติ ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 2 ล้านตัว สู่คลองอู่ตะเภา-คลองภูมี

วานนี้ (26/9/65) เวลา 10.00 น. นายเดชอิศม์ ขาวทอง พร้อมกับ ส.ส.สุภาพร กำเนิดผล สจ.วงศ์วชิระ ขาวทอง และคณะทำงาน ได้ร่วมกับกรมประมง ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ในลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาและคลองภูมี ปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกราม สองล้านตัวและพันธุ์ปลาตะเพียน ปลาสุลต่าน(ปลาบ้า) สี่แสนตัว เนื่องในโอกาสวันประมงแห่งชาติ

 

การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเป็นหนึ่งในนโยบายที่ต้องการเอาเอกราชทางสิ่งแวดล้อมกลับมาให้กับพี่น้องชาวไทย โดยเริ่มจากจังหวัดสงขลาก่อน เนื่องจากแม่น้ำ ลำคลอง ระบบนิเวศถูกทำลายไปมาก ที่สำคัญตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ เรานำน้ำมาใช้ทำน้ำประปา ดื่มกิน ทำการเกษตร ใช้ในการอุปโภคบริโภค เมื่อมีสารพิษเจือปนอยู่ ก็จะเข้าไปในร่างการเราทุกวัน สังเกตได้ว่าทุกวันเราเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมากขึ้น

พร้อมทั้งก่อนหน้านี้ที่ผ่านมาทราบว่าได้ลงพื้นที่ร่วมประชุมและตรวจสอบข้อเท็จจริง กับผู้ประกอบการฟาร์มหมู และพี่น้องผู้ได้รับความเดือดร้อน หลังได้รับข้อร้องเรียนกรณีมีประชาชนบ้านใหม่ ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา ร้องเรียนเกิดเหตุปลายตาย (คลองพังลา)

 

ผลการตรวจสอบพบว่ามีปลาตายเกลื่อนจริง ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าวประชาชนได้รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมเลี้ยงปลาในกระชังเพื่อรักษาลำคลองและร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมมานานหลายปี และได้ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลมาอย่างต่อเนื่อง (โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาจากกรมประมง)

ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างร้ายแรง และส่งผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ จึงได้ทำหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเหตุที่มาโดยเร็ว และให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง