หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวบันเทิง

สตูล | ประกาศ เปิดการท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร หลังปิดยาวช่วงโควิด-19
13 กันยายน 2565 | 4,744
สตูล | ประกาศ เปิดการท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร หลังปิดยาวช่วงโควิด-19

วานนี้ (12/9/65) เขตรักษาพันธุสัตว์ป่าเขาบรรทัด  ได้ประกาศเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ถ้ำภูผาเพชร  ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.2565  เป็นต้นไป  หลังแจ้งปิดสถานที่ท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร เพื่อปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา 

โดย  นายมงคล แดงกัน  นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดพัทลุง ตรัง สตูล และสงขลา  ลงชื่อในหนังสือประกาศเขตรักษาพันธุสัตว์ป่าเขาบรรทัด   เรื่อง เปิดการท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร  “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด พิจารณาแล้ว ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบันได้คลี่คลาย และมีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มากขึ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของของรัฐบาลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการกระตุ้นและช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ต่างๆในพื้นที่ กระตุ้นการท่องเที่ยวของภาคประชาชนภายในประเทศ และเป็นการตอบสนองนโยบายต่างๆ จึงขอประกาศเปิดการท่องเที่ยวถ้ำภูผาเพชร ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2565 เป็นต้นไป โดยให้นักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามข้อปฏิบัติในการท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดอย่างเคร่งครัด 

 สำหรับ  ถ้ำภูผาเพชร  ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 บ้านป่าพน ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง  จ.สตูล มีความสวยงาม เพดานถ้ำสูงโปร่ง ภายในถ้ำมีลักษณะแปลกตาและอัศจรรย์ เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่ลักษณะภายในแบ่งเป็นห้อง ๆ ไม่ต่ำกว่า 20 ห้อง

เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ติดอันดับ 4 ของโลกซึ่งอยู่ในจังหวัดสตูล  การค้นพบถ้ำภูผาเพชร เกิดขึ้นเมื่อนักโบราณคดีของสำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์แห่งชาติที่ 10 จังหวัดสงขลาได้เข้าสำรวจบริเวณถ้ำตามคำเล่าของพระธุดงด์นามว่า "หลวงตาแผลง" ที่ได้ค้นพบถ้ำแห่งนี้ ครั้นได้ทำการสำรวจเสร็จสิ้น ได้พบหลักฐานทางโบราณคดีที่สันนิษฐานได้ว่า ถ้ำภูผาเพชรแห่งนี้น่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว โดยมีการพบกระดูกมนุษย์ยุคโบราณส่วนกระโหลกศีรษะ  เศษภาชนะดินเผาเคลือบลายเชือกทาบ ที่ก้นภาชนะมีเปลือกหอยยึดเกาะ และหลังจากนั้นเป็นต้นมาได้มีการพัฒนาให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิดหน้าชูตาของจังหวัด  โดยความอัศจรรย์ภายในถ้ำแห่งนี้ปรากฏผ่านหินงอกหินย้อย ที่มีประกายระยิบระยับตระการตาดูคล้ายเกล็ดเพชรมากมาย  ภายในถ้ำนั้นจัดสรรแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ มากถึง 20 ห้อง  มีสะพานไม้เป็นทางเดินตลอดถ้ำและติดตั้งไฟส่องสว่าง

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง