หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

จะนะ | ไปต่ออย่างไร เจ้าแม่กวนอิมองค์สูงที่สุดในโลก และนิคมอุตสาหกรรมจะนะ
5 สิงหาคม 2565 | 6,439
จะนะ | ไปต่ออย่างไร เจ้าแม่กวนอิมองค์สูงที่สุดในโลก และนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

จากกรณีเฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ได้โพสต์ถึงเรื่องราวกรณี โครงการก่อสร้างเจ้าแม่กวนอิมที่สูงที่สุดในโลก โดยTPIPIPP ซึ่งมีข้อความว่า ผมเติบโตในครอบครัวจีนอพยพที่มาปักหลักที่หาดใหญ่เป็น generationที่3 พวกเราไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่บ้านทุกวันและไม่ทานเนื้อวัว ความเคารพศรัทธาต่อความกรุณาบารมีของเจ้าแม่กวนอิมเป็นสิ่งที่ผมและทุกคนประจักษ์

หลังจากนิคมอุตสาหกรรมชะงักจากที่ชาวบ้านจะนะไม่ยอมรับจนเกิดการประท้วงและมีมติ ครม ให้ยุติการเดินหน้าโดยให้รอผลการศึกษา SEA ก่อน ความชะงักงันครั้งนั้นทำให้ TPIPP ต้องแก้เกมส์การชะลอโครงการครั้งนั้นทำให้การสร้างนิคมอาจสร้างไม่ได้ หรือต้องปรับรูปแบบให้เล็กลง หรือถ้าจะสร้างได้ก็ช้าไปอีก 2-3 ปี ทำให้นักลงทุนจีนเสียความเชื่อมั่นที่จะมาลงทุนกับ TPIPP มีการถอนตัวหรือเปลี่ยนใจ

ล่าสุดวันนี้ (5/8/65) ทางนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ได้โพสข้อความเพิ่มเติมว่า การละหมาดฮายัตใหญ่ที่สะกอมเทพา เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ที่มีผู้มาร่วมละหมาดกว่า 5,000 คน จากเกือบทุกมัสยิดในจังหวัดสงขลา สะท้อนเสียงจากพื้นที่ได้ชัดเจน ในประเด็นการสร้างเจ้าแม่กวนอิมที่เป็นแค่เบื้องหน้า แต่เบื้องหลังที่แท้จริงคือการผลักดันนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

คำประกาศในการละหมาดพูดชัดว่า หากไปสร้างที่หาดใหญ่หรือนาหม่อม ที่มีคนไทยพุทธอยู่เป็นส่วนใหญ่จะเป็นที่น่ายินดียิ่ง แต่มาสร้างที่สะกอมเทพาเพื่อนำเจ้าแม่กวนอิมมาเป็นเครื่องมือในการผลักดันการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยไม่ใช่การสร้างด้วยศรัทธา ดังนั้นไม่ควรสร้าง

การแสดงออกแบบสันติวิธีด้วยการละหมาดฮายัตในครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณและส่งเผือกร้อนไปยังผู้มีอำนาจให้พิจารณาโดยรอบคอบที่สุด

ขั้นตอนทางราชการที่สำคัญที่จะสร้างเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่นั้น เข้าข่าย พรบ.อาคารสูง จึงต้องแก้ผังเมือง จากปัจจุบันที่เป็นสีเขียว(เกษตรกรรม)ให้เป็นสีชมพูหรือสีอื่นที่เปิดช่องให้สร้างอาคารสูงได้ ซึ่งเป็นอำนาจของ อบจ.สงขลาโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา คณะกรรมการผังเมืองจังหวัดสงขลา และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นี่คือเผือกร้อนที่หนังสือขอแก้ผังเมืองจากอำเภอเทพาได้เข้าไปถึงมือของหน่วยงานเหล่านี้แล้ว

และมีข่าวอีกว่า อาจมีการแจ้งความว่า ผู้จัดการละหมาดครั้งนี้ มีความผิดฐานฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ที่ห้ามจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันโควิดระบาดไว้ อันนี้รอลุ้นว่า ฝ่ายหนุน TPIPP จะไปแจ้งความจริงไหม ทางราชการจะรับมืออย่างไร หวังว่า นายก อบจ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จะยืนหยัดเคียงข้างเสียงประชาชน และดำเนินการตามมติ ครม ที่ระบุว่า ให้ยุติการดำเนินการใดๆในเรื่องนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จนกว่าการศึกษา SEA จะแล้วเสร็จ เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญที่จะสร้างนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมจะนะของ TPIPP จึงต้องไม่อนุมัติให้ดำเนินการใดๆจนกว่า SEA จะศึกษาเสร็จ ตามมติ ครม. เผือกที่ร้อนนี้ก็จะเย็นลงโดยพลัน


เรื่องที่เกี่ยวข้อง