หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์และการท่องเที่ยว

คลองแห | จัดการแข่งขันประชันเสียงนกกรงหัวจุก ชิงแชมป์จังหวัดสงขลาครั้งที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอาชีพสร้างงาน สร้างรายได้ในท้องถิ่น
27 มิถุนายน 2565 | 4,532
คลองแห | จัดการแข่งขันประชันเสียงนกกรงหัวจุก ชิงแชมป์จังหวัดสงขลาครั้งที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอาชีพสร้างงาน สร้างรายได้ในท้องถิ่น

วันที่ 26 มิถุนายน 2565 ที่ สนามสะพานดำ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เทศบาลเมืองคลองแห ร่วมกับ ชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกอำเภอหาดใหญ่ และชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมแข่งขันนกกรงหัวจุก ประจำปีงบประมาณ 2565 “ค้นหา นกดี นกเก่ง นกเด่น ประจำถิ่น จังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2” โดยมีนายสันติ เหมมันต์ นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห เป็นประธานในพิธีเปิดฯ นายประจักษ์ ชูแก้ว ประธานชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกอำเภอหาดใหญ่/รองนายกเทศมนตรีเมืองคลองแห กล่าวรายงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯ หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล คณะกรรมการชมรมฯ ผู้เข้าแข่งขันนกกรงหัวจุก และประชนทั่วไป ร่วมในกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายสันติ เหมมันต์ นายกเทศมนตรีฯ กล่าวว่า ในการจัดการแข่งขันนกกรงหัวจุกครั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองคลองแหได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดโครงการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สามารถให้คนในประเทศและต่างประเทศรู้จักเมืองคลองแหมากยิ่งขึ้น และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด ตลอดจนส่งเสริมการเพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุกอย่างถูกกฎหมาย ลดการจับนกป่ามาเลี้ยงและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก ทั้งในพื้นที่ตำบลคลองแหและจังหวัดใกล้เคียง

 

ด้านนายประจักษ์ ชูแก้ว ประธานชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกอำเภอหาดใหญ่ กล่าวว่า การเลี้ยงนกกรงหัวจุกเป็นส่วนหนึ่งของวิถีการดำเนินชีวิตของชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงมาเป็นเวลานาน ซึ่งในปัจจุบันมีผู้นิยมเลี้ยงนกกรงหัวจุกเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงนกกรงหัวจุกและอาชีพที่เกี่ยวข้อง

ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนในท้องถิ่น เช่น อาชีพทำกรงนก การผลิตและจำหน่ายอาหารนกพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมพื้นบ้านอันเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น พัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากของท้องถิ่น

ซึ่งกิจกรรมภายในงานได้มีการประชันเสียงนกรงหัวจุก ชิงถ้วยเกียรติยศจากนายสันติ เหมมันต์ นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห พร้อมเกียรติบัตรประกาศแชมป์นกทุกตัวที่ได้รับรางวัล โดยมีการแข่งขัน 2 ประเภท คือ ประเภท 4 ยก 8 ดอกรวม แขวนราว 4 เส้น ชิง 30 รางวัลใหญ่ และประเภทมาราธอน รวมดอก ชิง 12 รางวัล

ทั้งนี้ การแข่งขันประชันเสียงนกกรงหัวจุกฯ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 ทางชมรมชมรมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกอำเภอหาดใหญ่ ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2565 ที่สนามทุ่งรีคอหงส์ (ข้างเทศบาลเมืองคอหงส์) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นครั้งต่อไปอีกด้วย.

 

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง