หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | งานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2565 ครบรอบ 180 ปี กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 8 วัน 8 คืน
21 มิถุนายน 2565 | 5,096
สงขลา | งานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2565 ครบรอบ 180 ปี กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง  8 วัน 8 คืน

วันที่ 20/6/65  ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2565 ครบรอบ 180 ปี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-27 มิถุนายน 2565 รวม 8 วัน 8 คืน โดยมีนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายคณธร รัตนปราการ นายกสมาคมฮกเกี้ยนสงขลา นายอำพล ธรรมปาโล รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา

หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เพื่อสืบทอดพิธีกรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนให้ให้คงอยู่ รวมถึงประชาสัมพันธ์เมืองสงขลาให้ผู้ศรัทธาได้มาสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง และร่วมทำบุญในโอกาสสำคัญ เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

จังหวัดสงขลา ร่วมกับ เทศบาลนครสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สมาคมฮกเกี้ยน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมจัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาขึ้นทุกปี เพื่อให้ประชาชนทั่วไปภายในจังหวัดสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงได้มาร่วมสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง พร้อมสัมผัสกับคุณค่าของเมืองเก่าสงขลา ผ่านทางกิจกรรมต่างๆ อาทิ พิธียกเสาโกเต้ง

พิธีเชิญองค์พระประทับเกี้ยว พิธีแห่พระรอบเมือง พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ พิธีเซ่นไหว้ในวันประสูติเจ้าพ่อหลักเมือง การแสดงมังกรและสิงโต การแสดงงิ้ว รวมทั้งชมนิทรรศการการแสดงบนเวที และเลือกซื้อสินค้าอีกมากมายทุกค่ำคืน

. สำหรับศาลหลักเมืองสงขลา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีนทั้งในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง มานานถึง 180 ปี มีองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องรักษาเมืองให้พ้นภัยพิบัติต่างๆ และเป็นที่เคารพสักการะมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ศาลหลักเมืองสงขลา เป็นโบราณสถานสมัยรัตนโกสินทร์ ลักษณะเป็นศาลเจ้าแบบเก๋งจีน และกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนศาลเจ้าหลักเมืองเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2478

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง