หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | กรมปศุสัตว์ จับมือ จังหวัดสงขลา ผลักดัน “ไข่ครอบ” สินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น ให้เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI หวังยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน
19 พฤษภาคม 2565 | 4,338
สงขลา | กรมปศุสัตว์ จับมือ จังหวัดสงขลา ผลักดัน “ไข่ครอบ” สินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น ให้เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI หวังยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน

(19 พ.ค. 65) นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ร่วมกับ นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนายกิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และผลักดัน “ไข่ครอบสงขลา” สินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นให้เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือสินค้า GI ของจังหวัดสงขลา ณ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

กรมปศุสัตว์ ร่วมกับ จังหวัดสงขลา จัดนิทรรศการพร้อมสาธิตการทำอาหารจากไข่ครอบสงขลา ได้แก่ ยำไข่ครอบ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่าไข่ครอบ และทาร์ตไข่ครอบ เพื่อผลักดันไข่ครอบเป็นสินค้า GI ของจังหวัดสงขลา โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไข่ครอบสงขลา ให้แก่ประชาชนผู้ร่วมชมงานสัตวแพทย์พระราชทาน เพื่อเป็นข้อมูลในการบริโภคและเป็นแนวทางให้กับผู้จำหน่ายในการเพิ่มมูลค่าไข่ครอบเป็นเมนูอาหารที่หลากหลาย เพิ่มโอกาสด้านการตลาดและช่องทางการจำหน่ายตลอดห่วงโซ่การผลิต ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด ผู้แปรรูปไข่ครอบ และผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดสงขลาให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับ“ไข่ครอบสงขลา” เป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารของชาวประมงในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ โดยนำไข่แดงจากไข่เป็ด 2 ใบ ใส่ลงในเปลือกไข่ที่ตัดแต่งขอบ แล้วนึ่งจนมีสีแดงอมส้ม ผิวมันวาว ข้างนอกสุก ข้างในเป็นยางมะตูม มีรสชาติเค็มเล็กน้อย เป็นอาหารอัตลักษณ์พื้นถิ่นของจังหวัดสงขลา ไข่แดงมีขนาดใหญ่ สีแดงอมส้ม วางประกบกันสองลูก ลักษณะเหมือนรูปหัวใจ เนื้อสัมผัสมีความเหนียวหนึบหนับ รสชาติ มีความมันและเค็มเล็กน้อย กลมกล่อม ไม่มีกลิ่นคาว ผลิตในในพื้นที่อำเภอสิงหนคร อำเภอสทิงพระ อำเภอกระแสสินธุ์ และอำเภอระโนด ของจังหวัดสงขลา

ปัจจุบันสินค้า GI ของประเทศไทย มีจำนวนทั้งสิ้น 156 สินค้า โดยมีสินค้าปศุสัตว์ จำนวน 4 รายการ ได้แก่ ไข่เค็มไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี หมูย่างเมืองตรัง จังหวัดตรัง เนื้อโคขุน โพนยางคำ จังหวัดสกลนคร และผ้าฝ้ายทอผสมขนแกะบ้านห้วยห้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้จังหวัดสงขลามีสินค้าเกษตรที่เป็นสินค้า GI แล้ว จำนวน 2 รายการ ได้แก่ ส้มโอหอมควนลัง และส้มจุกจะนะ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันสินค้าปศุสัตว์ “ไข่ครอบสงขลา” ให้เป็นสินค้า GI เพื่อคุ้มครองชื่อสินค้าให้เป็นสิทธิของชุมชนที่ขึ้นทะเบียนและที่สำคัญเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้ผู้ผลิต

ขอบคุณข้อมุล/ภาพ : ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว ประชา-โปรดปราน/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง