หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวอาชญากรรม

สตูล | ศรชล.ภาค 3 ยึดรถบรรทุกซากตุ๊กแกตากแห้งเข้าจากประเทศอินโดนิเซีย ทางทะเล
17 พฤษภาคม 2565 | 4,614
สตูล | ศรชล.ภาค 3 ยึดรถบรรทุกซากตุ๊กแกตากแห้งเข้าจากประเทศอินโดนิเซีย ทางทะเล

ในวันที่ 17  พ.ค.2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำเมื่อวานนนี้   ศรชล.ภาค 3 โดย น.อ.ธนฤกษ์  วรชาตินักรบ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค3 และ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล (ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3/รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล ศรชล.ภาค 3 ) ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว (ไม่ประสงค์จะออกนาม) ว่าในเวลา21.00 ของวันที่ 16 พ.ค.65 จะมีเรือขนถ่ายสินค้าจากประเทศอินโดนีเซียลักลอบนำสินค้าหนีภาษีเข้ามาส่งในเขตชายแดนทางทะเลระหว่างประเทศไทยกับประเทศอินโดนีเซีย  โดยจะมีเรือสปีดโบ๊ทจากฝั่งไทยออกไปรับขนถ่ายสินค้าบริเวณแนวเขตชายแดนทางทะเล และมุ่งหน้าเข้าทางเกาะตะรุเตา โดยมีจุดหมายปลายทางมาที่บริเวณท่าเรือปากบารา หรือท่าเรือบากันโต๊ะทิด ท่าใดท่าหนึ่งในสองท่านี้

ในการนี้ น.อ.ธนฤกษ์  วรชาตินักรบ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ภาคใต้ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 และ รองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล (ผบ.นก.กมต.ศรชล.ภาค 3/รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดสตูล ศรชล.ภาค 3) จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ ชปพ.นสร.กร. (จ.สตูล)     จัดกำลังเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายบริเวณท่าเรือดังกล่าว

และในเวลาต่อมา    ได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวว่าเรือเป้าหมายดังกล่าวได้เปลี่ยนเวลานัดหมายในการขนถ่ายสินค้าหนีภาษีให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดการ 1 – 2 ชั่วโมง จึงเป็นเหตุให้ต้องมีการปรับแผนในการจัดเตรียมกำลัง และในเวลา 19.05 น. ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าเรือเป้าหมายได้เข้าจอดเทียบท่า ณ บ้านบากันโต๊ะทิด และได้ทำการขนถ่ายสินค้าหนีภาษีขึ้นสู่ฝั่งและกำลังลำเลียงขนถ่ายสินค้าขึ้นสู่  รถกระบะตู้ทึบสีขาว หมายเลขทะเบียน 2 ฒฮ 6375 กทม. และในเวลา 20.00 น. แหล่งข่าวได้แจ้งมาว่าเป้าหมายได้ทำการขนถ่ายสินค้าหนีภาษีเป็นที่เรียบร้อยและกำลังจะเดินทางออกจากบริเวณท่าเรือมุ่งหน้าไปทางด่านตรวจอำเภอทุ่งหว้า

ในการนี้ น.อ.ธนฤกษ์  วรชาตินักรบ  จึงได้ปรับแผนการปฏิบัติ โดยการบูรณาการกำลังร่วมกับ ฉก.ร.5 กองกำลังเทพสตรี ให้ตั้งจุดสกัดทางบกบริเวณด่านตรวจบ้านคีรีวง อำเภอทุ่งหว้า จนกระทั่งในเวลา 22.00 ได้ตรวจพบรถต้องสงสัยหมายเลขทะเบียน 2 ฒฮ 6375 กทม. มุ่งหน้ามาทางด่านตรวจคีรีวง อำเภอทุ่งหว้า ทางหน่วยเฉพาะกิจของ ฉก.ร.5 กองกำลังเทพสตรี และชุดปฏิบัติการพิเศษ ชปพ.นสร.กร. (จว.สตูล) ได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่และขอเข้าทำการตรวจค้น  พบว่าภายในตู้ทึบบรรจุสินค้าเป็นกล่องกระดาษหุ้มด้วยถุงพลาสติกสีขาว เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามคนขับรถถึงสินค้าที่บรรจุอยู่ภายในหีบห่อ  คนขับรถได้แจ้งว่าไม่ทราบว่าเป็นอะไรบรรจุอยู่ภายในหีบห่อแต่เมื่อซักถามอีกครั้ง  จึงยอมรับสารภาพว่าภายในหีบห่อนั้นมีซากตุ๊กแกตากแห้งบรรจุอยู่ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจค้นโดยละเอียดเบื้องต้นพบว่า  

ภายในหีบห่อนั้นบรรจุซากตุ๊กแกตากแห้งอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งหมดจำนวน 53 ลัง น้ำหนักโดยประมาณรวม 717 กิโลกรัม สอบถามเบื้องต้นทราบว่าคนขับรถชื่อ นาย ปิติศักดิ์  แสงเขียว (ชื่อเล่น ออฟ) อายุ 43 ปี ที่อยู่ 89/289 ถ.หทัยราษฎร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ให้การว่า ตนได้ทำการขนส่งสินค้าทั่วไป จาก กทม. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.65 เวลา 1600 โดยได้ทยอยส่งของตามพื้นที่รายทาง บริเวณ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช จ.ตรัง และ อ.ละงู จ.สตูล  ตามลำดับ จนกระทั่งเสร็จงานได้ทยอยส่งของจนหมด เมื่อเวลาประมาณ 11.00 ของวันที่ 15 พ.ค.65 และได้เข้าพักที่โรงแรมใน อ.ละงู เพื่อที่รอหางานขนสินค้ากลับขึ้น กทม.

และในวันที่ 16 พ.ค.65 เวลา 17.00 น.ได้รับการติดต่อผ่านทางไลน์เพื่อรับจ้างงาน โดยบอกว่าให้รับตุ๊กแกตากแห้ง เพื่อที่จะไปส่งที่ กทม. โดยให้ไปรับของบริเวณบ้านแถวโรงเรียนบ้านปีใหญ่ อ.ละงู โดยเป็นกล่อง จำนวน 53 กล่อง   คิดเป็นค่าจ้าง จำนวน 7,000 บาท โดยเจ้าตัวให้การว่าเป็นครั้งแรกในการส่งสินค้า (ตุ๊กแกตากแห้ง) และไม่ทราบว่าสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าผิดกฎหมาย จนกระทั่งถูกทางเจ้าหน้าที่จับกุมได้ในเวลาต่อมา

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าได้กระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ฐาน “ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าที่ห้ามนำเข้าหรือส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 22 ฐาน “ร่วมกันนำเข้าซากของสัตว์ป่าที่ห้ามนำเข้าหรือส่งออก โดยไม่ได้รับอนุญาต” และ พ.ร.บ.ศุลกากร ฐาน “ร่วมกันนำสิ่งของต้องจำกัดเข้ามา โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร” จึงได้ทำบันทึกการจับกุมส่ง สภ.ทุ่งหว้า เพื่อลงบันทึกประจำวัน และได้นำของกลางและผู้ต้องหาส่งด่านศุลกากรสตูล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูล : ส่องใต้นิวส์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง