หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

หาดใหญ่ | เปิดเทอมสายอาชีวะวันแรกคึกคัก หลังปิดการเรียนการสอนแบบปกตินาน 2 ปี ด้าน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ มั่นใจรัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว
17 พฤษภาคม 2565 | 6,480
หาดใหญ่ | เปิดเทอมสายอาชีวะวันแรกคึกคัก หลังปิดการเรียนการสอนแบบปกตินาน 2 ปี ด้าน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ มั่นใจรัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 บรรยากาศการเปิดเทอมการเรียนการสอนแบบปกติวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 เบาบางลง โดยเฉพาะที่วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักเพราะ 80% ของการเรียน นักเรียนสายอาชีวะต้องเรียนภาคปฎิบัติเกือบทุกวิชา จึงไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้ 

จากการสอบถาม นักเรียนสายอาชีวะ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาเรียนหนังสือแบบปกติอีกครั้ง ได้เจอเพื่อน ได้เจออาจารย์ 

ทางด้าน ดร.สิทธิพงศ์ นกแอนหมาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นการเปิดเทอมวันแรก วันนี้ทั้งหมดนะครับที่เป็นของสายอาชีวะทั้งภาครัฐและเอกชน เท่าที่ได้ติดตามเราได้เตรียมการอย่างชัดเจนทั้งในเรื่องของมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลในทุกเรื่อง ซึ่งจริง ๆ เราผ่านวิกฤตนั้นกันมาแล้ววันนี้เราจึงไม่ลดละในเรื่องเหล่านี้

ไม่ว่าจะเป็นการจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง  เรื่องของความสะอาด สุขอนามัยที่เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว และก็มีการสำรวจนักเรียนผู้ปกครอง รวมถึงประชาสัมพันธ์ร่วมกันสื่อสารกันตลอดในการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม ที่ลูกหลานต้องมีความพร้อมทั้งร่างกายและจิดตใจ ที่สำคัญนักเรียนในวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ก็มีการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 2-3 ไปแล้ว

ส่วนบุคลากรก็ได้ฉีดเข็ม 3 ไปแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงความพร้อมด้านอาคารไม่ว่าจะเป็นจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิ เราทำมาโดยตลอด ส่วนกิจกรรมหน้าเสาธงก็จะมีการทำแบบหมุนเวียน เพราะนักศึกษาเรามีถึง 7,130 คน ซึ่งถือว่ามาก ก็ต้องแบ่งออกเป็นแต่ละแผนกไปเลยเช่น 1,000 คนเข้าแถวหน้าเสาธง นอกนั้นก็จะเป็นการเข้าแถวหน้าชั้นเรียน 

จาการสังเกตวันนี้นักศึกษาทุกคนดุมีความสุข สังเกตจากรอยยิ้มที่ได้กลับเข้ามาเรียนแบบ on-site เพราะที่ผ่านมาก็เรียนออนไลน์มาโดยตลอดเกือบ 2 ปี ที่สำคัญในการเรียนสายอาชีวะนักศึกษาต้องปฎบัติจริง นี่คือเรื่องที่ต้องดำเนินการแต่เราก็ต้องไม่ประมาท ซึ่งในแต่ละสัปดาห์นั้นเราก็จะมาสรุปผลกันจากการเปิดเทอมมีอุปสรรคใดบ้าง มีความเสี่ยงอะไรบ้าง

แต่วันนี้ผมมั่นใจว่าเราเดินมาถูกทางแล้วครับ ทั้งในมาตรการต่าง ๆ ผมในฐานะผู้รับผิดชอบในการดูแลอาชีวะภาคใต้ ผมว่าวันนี้ชาวอาชีวะมีความสุขครับ นักเรียน-นักศึกษาก็มีความสุข ที่เราสังเกตได้คือน้อง ๆ มากันตั้งแต่เช้าเลยนะครับ เมื่อเช้าก็มาตั้งแต่ 07.00 น. ทยอยกันมาเรื่อย ๆ 

ส่วนผมคิดว่าการที่เราได้ผ่านวิกฤตมาแล้วนั้นก็ถือว่าเป็นเรียน การเรียนการสอนที่ผ่านมาเราก็ไม่เคยหยุดแค่ปรับไปแบบออนไลน์ ซึ่งในตอนนั้นก็มีการติดตามดูแลใส่ใจ ท้ายที่สุดเราก็จัดการเรียนการสอนไปสู่คุณภาพได้ มองว่าทุกวิกฤตก็มักจะมีโอกาสอยู่ การที่เราได้เจอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ส่วนราชการ สถานศึกษาก็ต้องมีการปรับตัวมากขึ้น เช่นใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีให้มากขึ้น นักเรียน-นักศึกษาก็ปรับตัวเช่นเดียวกันไม่ว่าจะรูปแบบใด ออนไลน์หรือ on-site ก็จะนำไปสู่คุณภาพได้อันนี้ผมมั่นใจ

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง