หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

สงขลา | มรภ.สงขลา ติดอันดับ 2 ราชภัฏภาคใต้ อันดับ 38 ของประเทศ มหาวิทยาลัยสีเขียวระดับโลก
3 เมษายน 2565 | 4,774
สงขลา | มรภ.สงขลา ติดอันดับ 2 ราชภัฏภาคใต้ อันดับ 38 ของประเทศ มหาวิทยาลัยสีเขียวระดับโลก

วันนี้ (3/4/65) มรภ.สงขลา มีนโยบายในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวระดับโลก จึงได้สมัครเข้าร่วมการประเมินการจัดลำดับมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก ประจำปี 2564 (UI GREENMETRIC WORLD UNIVERSITY RANKING 2021) จุดมุ่งหมายเพื่อมีส่วนร่วมในวงวิชาการที่ว่าด้วยความยั่งยืนในการศึกษาและการสร้างมหาวิทยาลัยสีเขียว ส่งเสริมให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมที่มีมหาวิทยาลัยเป็นผู้นำไปสู่เป้าหมายแห่งความยั่งยืน เพื่อเป็นเครื่องมือในการประเมินตนเองด้านความยั่งยืนของมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลก ตลอดจนสื่อสารให้รัฐบาล หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสังคม ได้ทราบถึงโครงการเกี่ยวกับความยั่งยืนในมหาวิทยาลัย

จากผลการจัดอันดับปรากฏว่า มรภ.สงขลา ได้รับคะแนนประเมิน 2,675 คะแนน เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มราชภัฏ (ภาคใต้) และมีคะแนนเป็นอันดับ 9 กลุ่มราชภัฏ (ประเทศไทย) อันดับ 38 ของประเทศ และอยู่ในอันดับที่ 892 ของโลก โดยในการประเมินจะพิจารณาจากพื้นที่สีเขียวภายในมหาวิทยาลัย ตลอดจนพื้นที่ของวิทยาเขตสตูล ร่วมด้วย นอกจากนั้น จะต้องมีการดำเนินงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมหรือนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

ซึ่ง มรภ.สงขลา ได้ดำเนินงานตามนโยบายมหาวิทยาลัยสีเขียว มาตั้งแต่สมัย ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ต่อมาเมื่อ รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ เข้ารับตำแหน่งอธิการบดี มีแนวคิดให้บรรจุเรื่องดังกล่าวไว้ในแผนและนำเข้าสู่สภาฯ หลังจากนั้นนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา มรภ.สงขลา จึงได้จัดเตรียมข้อมูลเพื่อให้มีความพร้อมต่อการสมัครเข้าร่วมการประเมินมหาวิทยาลัยสีเขียวโลก จนนำมาสู่การได้รับการจัดอันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้

การจัดอันดับกรีนเมตริกทำให้เห็นถึงบทบาทสำคัญที่สถาบันอุดมศึกษาจะสามารถช่วยสร้างความตระหนัก โดยทำการประเมินและเปรียบเทียบความพยายามด้านการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน งานวิจัยด้านความยั่งยืนของมหาวิทยาลัยสีเขียวและการขยายบริการเชิงรุกสู่สังคม

ขอบคุณข้อมูล : มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง