หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สตูล | แห่หาหอยขาว! หลังหมู-ไก่แพง ลดค่าใช้จ่ายในครัวและหารายได้เสริม
17 มกราคม 2565 | 4,771
สตูล | แห่หาหอยขาว! หลังหมู-ไก่แพง ลดค่าใช้จ่ายในครัวและหารายได้เสริม

วานนี้ (16/1/65) ที่คลองเกาะนก   ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลคลองขุด  อำเภอเมือง  จังหวัดสตูล  ชาวบ้านต่างแห่นำอุปกรณ์ถัง ลังโฟมเป็นภาชนะในการหาหอย   บ้างก็ใช้ฝาพัดลมที่ไม่ใช้งานแล้วลงลุยสันทราย  ลุยโคลน ในลำคลอง เพื่อออกไปหา   หอยขาว หรือหอยตลับ เพื่อที่นำกลับมาปรุงทำอาหารกินกันภายในครอบครัว แทนเนื้อหมู เนื้อไก่  และไข่ไก่ ที่มาราคาแพงในขณะนี้ เป็นการลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกทั้งได้หันมากินหอย  แทนเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ที่มีราคาแพง อีกทั้งเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูการหาหอยในช่วงนี้ตามแหล่งธรรมชาติใกล้บ้าน

 

ป้าจอย ชาวบ้าน (ผู้หญิง )  ที่หาหอย กล่าวว่า ตอนนี้ต้องหาหอยขาว  หอยตลับกิน  เพราะจะไปซื้อกินที่ตลาด ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ผักบางชนิด แพงน่าดู เลยหันมาหาหอยที่หาง่าย นำไปปรุงเป็นเมนู หอยพัดฉ่า หอยผัดใบโหระพา หรือลวกจิ้มกินก็อิ่มแล้ว หยุดทานเนื้อหมูไข่ไก่ก่อน วอนขอทางรัฐบาลช่วยเยียวยาลดราคาสิ้นค้าที่แพงตรงนี้ให้สู่ราคาปกติด้วย

ด้านนายพิริยะ นวลนิ่ง อายุ 29 ปี ชาวบ้านในละแวกริมคลอง บอกว่า  หอยตลับ/หอยขาว ราคากิโลกรัมละ 15-25 บาท  แล้วแต่ขนาด  ก็จะออกมาหากันเป็นครอบครัว  ลำพังเงินเดือนรายได้ที่หากินเช้าค่ำ มองว่าในยุคที่เศษฐกิจข้าวของแพงในขณะนี้  ไม่พอที่จะซื้อกิน  จึงมองว่า เรามีแหล่งอาหารธรรมชาติ  จึงได้ชักชวนครอบครัว เพื่อนฝูงออกมากัน หาหอยไปปรุงแต่งรับประทานอาหาร และก็จะมาเรื่องๆในช่วงน้ำลด เอาเฉพาะตัวใหญ่ขายและกิน

นอกจากชาวบ้านจะมาหาหอยขาว หรือชาวบ้านเรียกว่า หอยตลับที่ตรงนี้เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์แล้ว เด็กๆที่ตามครอบครัวมายังได้เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน และเรียนรู้การหาหอยขาว เลือกหอยตัวใหญ่ เจอหอยตัวเล็กๆก็โยนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง