หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวอาชญากรรม

กรมการค้าภายใน สั่งห้ามขึ้นราคาเนื้อไก่ 6 เดือน เตรียมเพิ่มจุดขายหมูราคาถูก พร้อมเรียกผู้เลี้ยงไก่ไข่หารือไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน
14 มกราคม 2565 | 4,209
กรมการค้าภายใน สั่งห้ามขึ้นราคาเนื้อไก่ 6 เดือน เตรียมเพิ่มจุดขายหมูราคาถูก พร้อมเรียกผู้เลี้ยงไก่ไข่หารือไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน

วันนี้ (14/1/65) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีรัฐบาลเตรียมปรับเพิ่มราคาก๊าซหุงต้ม และปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น ว่า ปัญหาราคาหมูแพง ทางกรมอยู่ระหว่างพิจารณา เพื่อเสนอของบกลางมาชดเชยราคาหมูเนื้อแดงในโครงการพาณิชย์ลด...ช่วยประชาชน (หมูเนื้อแดง) ที่จะจำหน่ายหมูใน กก.ละ 150 บาท รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูก เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน มีการพิจารณาขยายโครงการ "พาณิชย์ลดราคา ! ช่วยประชาชน" หลังจากที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือนมกราคมนี้ และขยายจุดจำหน่ายหมูราคาถูก จากปัจจุบันมี 667 จุดทั่วประเทศ โดยระหว่างนี้จะขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันเตรียมความพร้อมเปิดจุดจำหน่ายเพิ่มเติมอีกไม่ต่ำกว่า 1,000 จุด ซึ่งจะเน้นจุดที่ประชาชนเข้าถึง แต่หากจุดไหนไม่เหมาะสมจะยุบจุดไปอยู่จุดที่ประชาชนเข้าถึงมากขึ้นแทน

สำหรับปัญหาราคาไข่ ที่สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ประกาศปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม อยู่ที่ 3 บาท/ ฟอง กรมได้ประชุมหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ผู้ผลิตรายใหญ่ และกรมปศุสัตว์เกี่ยวกับแนวทางในการลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภคในภาวะที่เกิดการขาดแคลนเนื้อสุกร ซึ่งผลการหารือแต่ละฝ่ายรับหลักการที่จะร่วมกันดำเนินการ ส่วนรายละเอียดวิธีการที่ชัดเจน แต่ละฝ่ายจะนำไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มของตนเอง และนำข้อสรุปมาหาข้อยุติร่วมกันอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 13 มกราคม 2565

 

ในส่วนของราคาเนื้อไก่ กรมได้หารือร่วมกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่และสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มีมติร่วมกันที่จะให้ประกาศราคาจำหน่ายเนื้อไก่และไก่มีชีวิตหน้าฟาร์มเพื่อใช้เป็นราคากลางจำหน่ายต่อไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาในช่วงที่สถานการณ์การบริโภคยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ โดยราคาไก่มีชีวิตหน้าฟาร์มให้จำหน่ายที่ 33.50 บาทต่อกก. ไก่สดทั้งตัวรวม/ไม่รวมเครื่องใน 60-65 บาทต่อ.ก. เนื้อน่อง/สะโพก 60-65 บาทต่อกก. และเนื้ออก 65-70 บาทต่อกก.

ข้อมูล : สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 กรมประชาสัมพันธ์


เรื่องที่เกี่ยวข้อง