หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สงขลา | พาณิชย์จ.สงขลา เพิ่มจุดจำหน่ายเนื้อสุกรเพิ่มอีก 2 แห่ง พร้อมขอให้ร้านค้าติดป้ายแสดงราคา เกรงแผงหมูจะฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน
14 มกราคม 2565 | 4,605
สงขลา | พาณิชย์จ.สงขลา เพิ่มจุดจำหน่ายเนื้อสุกรเพิ่มอีก 2 แห่ง  พร้อมขอให้ร้านค้าติดป้ายแสดงราคา เกรงแผงหมูจะฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

วานนี้ (13/1/65) จากราคาเนื้อสุกรที่ขยับขึ้นราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทะลุกิโลกรัมละ 200 -210 บาท นางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา กล่าวถึงสาเหตุที่เนื้อสุกรปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น เนื่องจากเกษตรกรมีการเลี้ยงสุกรที่ลดน้อยลง เพราะต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์มีราคาสูง และเกิดโรคระบาดในสุกรมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2564 จึงทำให้เกษตรกรรายย่อยไม่ได้เลี้ยงสุกร ซึ่งส่งผลต่อปริมาณเนื้อสุกรที่ออกสู่ตลาดลดน้อยลง และมีการขยับระดับราคาสูงขึ้น ขณะนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ช่วยประชาชน ครั้งที่ 2

สำหรับในจังหวัดสงขลา ราคาเนื้อสุกรหน้าฟาร์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 112-114 บาท ส่วนราคาขายปลีก หมูสามชั้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 200 - 210 บาท หมูเนื้อแดง กิโลกรัมละ 190 – 200 บาท เนื้อสัน กิโลกรัมละ 190 – 200 บาท ทั้งนี้จังหวัดสงขลาได้ดำเนินโครงการหมูพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 6 – 15 มกราคม 2565 มีจุดจำหน่ายทั้งหมด จำนวน 4 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 บริเวณริมถนนสงขลา-นาทวี ตรงข้ามสำนักงานควบคุมโรค อำเภอเมือง จุดที่ 2 ร้านเตชินทร์อาหารแช่แข็ง ตรงข้ามกับโรงเรียนเทศบาล 1 ถนนนครนอก อำเภอเมือง จุดที่ 3 บริเวณริมถนนรัตนอุทิศ เขต 8 อำเภอหาดใหญ่ และ จุดที่ 4 บริเวณริมถนนใกล้ป้อมตำรวจสี่แยกนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จำหน่ายเนื้อแดงและเนื้อติดมันในราคากิโลกรัมละ 150 บาท โดยแต่ละจุดจะจำหน่ายวันละประมาณไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัมต่อวัน ตามที่กรมการค้าภายในกำหนด และหลังจากวันที่ 15 มกราคม 2565 ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา จะดำเนินการหาจุดจำหน่ายเพิ่มอีก 2 จุด รวมทั้งหมด 6 จุด

นอกจากนี้ราคา ไก่ และไข่ไก่ โดยขยับราคาสูงตามมาเช่นกัน เนื่องจากเนื้อหมูมีราคาแพง ประชาชนก็หันมาบริโภคไก่ และไข่ไก่เพิ่มมากขึ้น จากการที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา ก็ได้ลงไปตรวจสอบ พบว่าระดับราคาไก่เนื้อปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ไก่สดชำแหละ (ไม่รวมเครื่องใน) ราคาอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 70 บาท ส่วนเนื้ออกไก่อยู่ที่กิโลกรัมละ 70-75 บาท และสะโพกกิโลกรัมละ 70-75 บาท ไข่ไก่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท

ทางด้านกรมการค้าภายใน ได้ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรรายใหญ่ ให้คงราคาไว้เป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคม ไปจนถึง เดือนมิถุนายน 2565 และกำหนดให้ขายไก่เป็นหน้าฟาร์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 33.50 บาท ส่วนไก่สด (ไม่รวมเครื่องใน) อยู่กิโลกรัมละ 60-65 บาท, น่องไก่ สะโพกไก่ ให้จำหน่ายปลีก กิโลกรัมละ 60 -65 บาท ส่วนเนื้อหน้าอกไก่ ให้จำหน่ายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 65-70 บาท พร้อมได้ขอความร่วมมือแก่ผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้า ทำการติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน และสั่งห้ามขายสินค้าดังกล่าว แพงเกินกว่าราคาที่ได้ติดป้ายไว้ หากขายเกินกว่าราคาป้ายที่กำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พาณิชย์จังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าวสามารถจะเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยชะลอการขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้ซื้อสินค้าในราคาที่เป็นธรรม

ขอบคุณภาพ/ข่าว : ณิชารีย์ หนูบุญ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง