หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

หาดใหญ่ | พ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนหนัก! ราคาหมูปรับขึ้นเกือบ 30 บาท
26 ธันวาคม 2564 | 5,087
หาดใหญ่ | พ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนหนัก! ราคาหมูปรับขึ้นเกือบ 30 บาท

วันนี้ (26/12/64) ราคาหมูในจังหวัดสงขลา มีราคาขึ้นเกือบ 30 บาท นับว่าขึ้นมาสุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้พ่อค้า แม่ค้า และผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามพ่อค้าคนกลาง นายสมพงศ์ หรือพี่ป้อม เล่าว่า ตนเป็นพ่อค้าคนกลางที่รับหมูมาจากหน้าฟาร์ม หรือจากบริษัท ปกติราคาหมูที่รับมาจะอยู่ที่ประมาณ 80 บาท แต่ช่วงนี้ราคาจากบริษัทเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบสูง โดยถ้าหากราคาเพิ่มขึ้นกว่านี้เกรงว่า พ่อค้า แม่ค้าในตลาดสดจะรับไม่ไหวกับราคาหมูที่สูงขึ้น ยิ่งช่วงนี้เทศกาลปีใหม่ประชาชนจะมาซื้อหมูกันเยอะ จากที่ขายหมูประเภทสันคอในราคาไม่เกิน 180 บาท แต่ตอนนี้ต้องปรับเป็นราคาเกือบ 190 บาท จึงทำให้ไม่สามารถขายหมูส่งออกให้กับแม่ค้าได้ ส่งผลกระทบอย่างมากครับ

 

ทางด้านพี่หนิง แม่ค้าขายหมูปลีกในตลาดสด หาดใหญ่ เล่าว่า ก่อนหน้านี้เมื่อกลางปีที่ผ่านมาเนื้อหมูมีราคาอยู่ที่ประมาณกิโลละ 120 บาท เนื้อแดงกิโลละ 130 บาท ประชาชนกับแม่ค้ายังคงพออยู่ได้ แต่ตอนนี้ราคาหมูเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะช่วงนี้ราคาหมูขึ้นมาเกือบ 30 บาท ต้นทุนจากพ่อค้าคนกลางก็ราคา 150-160 แล้ว เราก็ต้องมาปรับราคาขึ้นอีก โดยเฉพาะราคาหมูสามชั้นมีราคาที่สูงมากอยู่ที่กิโลกรัมละ 180 บาท นอกจากพ่อค้า แม่ค้าจะลำบากแล้ว ยังลำบากไปถึงผู้บริโภคที่ทำอาชีพร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านขายขาวหมูแดง ร้านอาหารต่าง ๆ ส่งผลกระทบอย่างมาก เนื่องจากราคาหมูขึ้น แต่ร้านค้าก็ยังคงต้องขายในราคาเท่าเดิม แต่อาจจะลดปริมาณเนื้อหมูลง มิเช่นนั้นจะขายไม่ได้กำไร

 

รวมไปถึงตอนนี้พ่อค้า แม่ค้าขายหมูสดบางร้านก็ปิดร้านไปชั่วคราว เพราะไม่สามารถรับหมูที่มีราคาแพงมาขายได้ เนื่องจากกำไรน้อย ลูกค้าก็ลดลง หันไปซื้อเนื้อสัตว์อย่างอื่นแทน อยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ เพราะเดือนร้อนกันหนักมาก

 

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง