หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

พัทลุง-สงขลา | ตื่นอีกครั้ง! คดีขโมยรังนก ขณะตำรวจเตรียมส่ง 2  สำนวน ผู้ต้องหา 17 รายที่เป็นพลเรือน
9 ธันวาคม 2564 | 4,889
พัทลุง-สงขลา | ตื่นอีกครั้ง! คดีขโมยรังนก ขณะตำรวจเตรียมส่ง 2  สำนวน ผู้ต้องหา 17 รายที่เป็นพลเรือน

(8/12/64) จากกรณี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส.) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีรังนกของ สตช. และ พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทน์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง หน.ชุดสอบสวนของ ภ.จว.พัทลุง จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 38 ราย ในขณะที่กลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง จะเปิดเวทีปราศรัยครั้งใหญ่ ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่าในเร็วๆนี้ เพื่อนำรายละเอียด ความคืบหน้าของขั้นตอนของการดำเนินงานของกลุ่มพิทักษ์ฯ มาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ   

และที่เขตอุทยานนกน้ำคูขุด  หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา  ต.คูขุด  อ.สทิงพระ  จ.สงขลา  นายสุพจน์  ภู่รัตนโอภาส  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  6  สงขลา  ได้มอบหมายให้  นายมีศักดิ์  แก้วกูล  ผู้อำนวยการอนุรักษ์สัตว์ป่า  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  6  สงขลา   นายเอกชัย  หมวดจันทร์  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา   และนายสาธิต  มากชิด  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงพัทลุง-สงขลา  และคณะ  ร่วมกันสอบปากคำนายกรีณรงค์  ชาตรี  ผู้นำเรื่องการขโมยรังนกไปยัง DSI  และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค  จนนำไปสู่การจับกุมกลุ่มผู้ต้องทั้ง  จนท.รัฐ  ซึ่งประกอบด้วย  ตำรวจ  ฝ่ายปกครอง  จนท.ป่าไม้  และชาวบ้านทั่วไปมากถึง  38  ราย  และในวันเดียวกันนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เรียกกลุ่มผู้ต้องหา  3  ราย  ในสังกัดของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  6  สงขลา มาสอบปากคำด้วย ทำให้ผู้ร้องนายกรีณรงค์ งงกับเหตุการณ์ดังกล่าว  เนื่องจากหน่วยงานรัฐที่ตนได้ร้องเรียนไปได้เรียกตนไปสอบปากคำไปนานแล้ว แต่กระทรวงทรัพย์ เพิ่งตื่นและเพิ่งได้เรียกสอบ 

ขณะที่ห้องประชุมโรงแรมอิรวดี  บริเวณหาดแสนสุขลำปำ  อ.เมืองพัทลุง  ทางด้าน พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีรังนกของ สตช. และ พ.ต.อ.วรชาติ รสจันทน์ รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง หน.ชุดสอบสวนของ ภ.จว.พัทลุง  พร้อมพวกประมาณ  จำนวน  12  นาย   ได้ร่วมกันตรวจสอบ และสรุปรายละเอียดของสำนวนการสอบสวนในคดีรังนก จำนวน   2  สำนวน  ประกอบด้วย  สำนวนที่  1  ผู้ต้องหา  6  ราย  และสำนวนที่  2  ผู้ต้องหา  11  ราย  เพื่อเตรียมส่งสำนวนยื่นฟ้องต่ออัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค  9  สงขลา  หลังจากนี้ก็จะนำสำนวนดังกล่าวส่งให้  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ผู้รับผิดชอบด้านการสอบสวนในคดีดังกล่าว  เพื่อพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน 

ทั้งนี้   คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำสำนวน  2  สำนวนไปยื่นฟ้องอัยการคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค  9  สงขลา ได้อย่างแน่นอน ในส่วนการยืนฟ้องกลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ  จำนวน  21  ราย  ที่มีนายอำเภอปากพะยูน ปลัดป้องกัน ผู้กำกับ และนายตำรวจระดับนายดาบถึงสารวัตรไปยัง  ป.ป.ช.นั้น  ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของ  ป.ป.ช.ในส่วนกลางว่าจะดำเนินการอย่างไร  ทาง  ป.ป.ช.จะดำเนินการไถ่สวนเอง  หรือจะมอบหมายให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการไถ่สวนเองในรายหนึ่งรายใด  โดยทางตำรวจไม่สามารถเข้าไปย่างเกี่ยวได้  เนื่องจากอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.


เรื่องที่เกี่ยวข้อง