หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

พัทลุง | ระดมช้าง! ช่วยสร้างทางน้ำ หลังจากเกิดความเสียหายจากฝนตกหลังสายน้ำเปลี่ยนทิศทาง
8 ธันวาคม 2564 | 4,877
พัทลุง | ระดมช้าง! ช่วยสร้างทางน้ำ หลังจากเกิดความเสียหายจากฝนตกหลังสายน้ำเปลี่ยนทิศทาง

(7/12/64) ตลอดทั้งวัน ที่แหล่งท่องเที่ยวน้ำตกปากราง บ้านคลองหรั่ง หมู่ที่ 2 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง นางปรีดี คงเกลี้ยง ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับเทศบาลตำบลคลองทรายขาว พระสำนักสงฆ์ธารทิพย์และชาวบ้านในพื้นที่ และยังได้นำช้างที่มีอยู่ในหมู่บ้านจำนวน 3 เชือก  เดินไปตารมลำน้ำเหนือหมู่บ้าน จุดหมายอยู่ที่บริเวณปากแพรกคลองทรายขาว ซึ่งเป็นสายน้ำที่ไหลลงมาจากเขาบรรทัด ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กม. เพื่อใช้กำลังคนและแรงงานช้างช่วยขุดและยกก้อนหินขนาดใหญ่ที่ขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไหลเปลี่ยนทิศทางลงไปยังคลองทรายขาว

เป็นเหตุให้แหล่งน้ำคลองปากรางที่ใช้เป็นน้ำประปาภูเขา น้ำตกปากราง และน้ำใช้เพื่อการเกษตรหายไป ระบบประปาก็ไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากไม่มีน้ำ จึงต้องใช้แรงงานคนและช้างช่วยกันขุดและยกก้อนหินที่ตกลงมาขวางทางน้ำคลองปากรางเพื่อให้น้ำไหลผ่าน และชาวบ้านก็ใช้เวลาขุดลอกเปิดทางน้ำต่อเนื่องมาแล้วหลายวัน ก้อนหินขนาดใหญ่ที่ปิดทางน้ำก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ขึงต้องใช้ช้างที่ชือโชค ช้างโตเกียวและช้างตุ๊กตา เป็ฯช้างที่อยู่ในหมู่บ้านมานานกว่า 20 ปี และเจ้าของนำไปรับจ้างชักลากไม้ยางอยู่ที่จังหวัดสตูล เมื่อหมู่บ้านเกิดอุทกภัย ก้อนหินปิดทางน้ำ ไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ จึงได้นำช้าง 3 เชือกเดินทางกลับมาช่วยชาวบ้านยกก้อนหิน และขุดทางน้ำใช้เวลา 4 วัน สามารถเปิดทางน้ำลงคลองปากรางได้สำเร็จ

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง จากสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง ทำให้เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหหลากในพื้นที่ ได้รับผลกระทบ จำนวน 9 อำเภอ 41 ตำบล 265 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน  9,411 ครัวเรือน ขณะนี้ฝนได้หยุดเป็นเวลา  3  วัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยังคงเหลือน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณ ริมทะเลสาบสงขลาใน อำเภอเมือง  อำเภอควนขนุน และอำเภอเขาชัยสน บางส่วนเล็กน้อยพื้นที่ลุ่มด้านล่างที่ติดกับทะเลสาบสงขลา เนื่องจากมีน้ำทะเลสาบสงขลาหนุน โดยเฉพาะ พื้นที่ ต.มะกอกเหนือ ต.พะนางตุง ต.ทะเลน้อย  อ.ควนขนุน ต.ชัยบุรี ต.ลำปำ อ.เมือง และ ต.หารโพธิ์ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน  

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง พร้อมประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย 4 อำเภอคือ อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน อำเภอกงหรา และอำเภอศรีนครินทร์ และประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในพื้นที่อำเภอกงหรา  เนื่องประชาชนในหลายพื้นที่ประสบภัยรุนแรงทรัพย์สินเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่ หมู่ที่ 2 หมูที่ 4 ตำบลคลองทราย อำเภอกงหรา และหมู่ที่ 6 ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จากน้ำป่าไหลหลากซัดรีสอร์ท บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร และถนนหลายสาย

นอกจากนั้นเสียชีวิต 1 ราย วันที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา ประมาณ 23.00 น.  เกิดเหตุฝนตกหนักเซาะหินผุกร่อนบนภูเขาหล่นทับที่พักสงฆ์ บริเวณริมเชิงเขาเมือง หมู่ที่ 11 ตำบลชัยบุรี อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ทำให้ พระมหาจรัญ บุญสุวรรณ์ อายุ 71 ปี ที่อยู่เลขที่ 81 ถ.คูหาสวรรค์ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง มรณภาพ  สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยน้ำท่วมน้ำ รวม 22,299 ไร่


เรื่องที่เกี่ยวข้อง