หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าววิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม

หาดใหญ่ | รพ.ม.อ. คิดค้นรถเข็นคันใหญ่คันแรกของไทย มิติใหม่ของการพัฒนาเพื่อผู้ป่วยโรคอ้วน
2 ธันวาคม 2564 | 5,490
หาดใหญ่ | รพ.ม.อ. คิดค้นรถเข็นคันใหญ่คันแรกของไทย มิติใหม่ของการพัฒนาเพื่อผู้ป่วยโรคอ้วน

งานขนย้ายผู้ป่วย ช่างเทคนิค งานวิศวกรรมซ่อมบำรุง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ร่วมประดิษฐ์คิดค้นรถเข็นขนาดใหญ่คันแรกของประเทศไทย หรือ พี่เบิ้ม เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ป่วยกลุ่มโรคอ้วนที่เข้ารับการรักษา ณ ศูนย์การผ่าตัดรักษาโรคอ้วน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

ในช่วงนี้ใครที่เข้ามารับบริการในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อาจมีโอกาสได้เห็นรถเข็นคันใหญ่ หรือที่เจ้าหน้าที่เปล เรียกว่า “พี่เบิ้ม” ซึ่งรถเข็นคันใหญ่นี้ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นโดยหัวหน้างานและทีมงานขนย้ายผู้ป่วย ช่างเทคนิค งานวิศวกรรมซ่อมบำรุง โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ที่ร่วมกันกำหนดรายละเอียด และส่งแบบให้กับโรงงานเพื่อจัดทำ ซึ่งจะนำมาใช้อำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ป่วยกลุ่มโรคอ้วนที่เข้ารับการรักษา ณ ศูนย์การผ่าตัดรักษาโรคอ้วน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และที่สำคัญ คือ เป็นรถเข็นขนาดใหญ่คันแรกของประเทศไทย ที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคอ้วน

การพัฒนารถเข็นผู้ป่วยในครั้งนี้ เริ่มต้นจากการที่ศูนย์การผ่าตัดรักษาโรคอ้วน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นศูนย์รักษาผู้ป่วยโรคอ้วนแบบครบวงจร มีความปลอดภัย ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทำให้ผู้ป่วยกลับไปมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหลังการรักษา แต่ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระหว่างการรักษายังเป็นเรื่องที่ทุลักทุเลพอสมควร เนื่องจากน้ำหนักของผู้ป่วยที่บางรายเกือบ 300 กก. 

คุณชนิศา นิมิตปัญญากุล หัวหน้างานขนย้ายผู้ป่วย โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้หน่วยงานคิดค้นรถเข็นรูปแบบนี้ คือ ปัญหาจากการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแต่ละครั้งจะยากลำบาก บางครั้งต้องเข็นผู้ป่วยด้วยเตียงจากหอผู้ป่วย ซึ่งมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมากอยู่แล้ว บวกกับน้ำหนักของผู้ป่วย ทำให้ต้องใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 2 – 4 คนในการย้ายและเข็นเตียงที่มีน้ำหนักมาก จนเจ้าหน้าที่บางรายปวดเอว ปวดแขนในการทำงาน ซึ่งต่อไปอาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ รถเข็นแบบธรรมดา จะรองรับน้ำหนักผู้ป่วยได้สูงสุดประมาณ 120 กก. เท่านั้น และด้วยลักษณะที่เป็นรถเข็นแบบเดิมที่พับได้ ทำให้บีบตัวผู้ป่วย และบังคับทิศทางยาก ทำให้เกิดความยากลำบากระหว่างการใช้งานทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่เปล

ดังนั้น ทางทีมดูแลผู้ป่วยโรคอ้วน นำโดย นพ.กำธร ยลสุริยันวงศ์ ได้ร่วมกันหารือและปรึกษากับงานขนย้ายฯ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาดังกล่าว ซึ่งงานขนย้ายฯ ได้ปรึกษากับคุณพีรยุทธิ์ ฉิมเรือง เจ้าหน้าที่จากงานวิศวกรรมซ่อมบำรุง ถึงความเป็นไปได้ที่จะผลิตรถเข็นแบบนั่งที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคอ้วน จนได้รถเข็นใหม่ ที่เจ้าหน้าที่เปลเรียกว่า “พี่เบิ้ม” โดยเป็นรถเข็นนั่งขนาดพิเศษ ที่โครงสร้างของรถผลิตด้วยสแตนเลสเกรด A ทั้งคัน ทำให้รองรับน้ำหนักผู้ป่วยได้ตั้งแต่ 250 กก. ขึ้นไป มากกว่ารถเข็นนั่งของผู้ป่วยปกติทั่วไปที่รับได้ประมาณ 80-90 กก. เท่านั้น โดยในส่วนของที่นั่งจะมีแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ แข็งแรงและกว้างขึ้นจากแบบปกติ และมีเบาะรองนั่งเพื่อให้ผู้ป่วยนั่งได้สบาย ลดความอึดอัด

นอกจากนั้น รถคันนี้ยังมีวงล้อขนาดใหญ่ 2 ข้างที่เป็นล้อยางแบบสูบลมเพื่อเพิ่มความนุ่มนวล ส่วนล้อหน้าทางทีมงานระบุว่าจะต้องใช้แกนเกลียวขนาดใหญ่เพื่อความแข็งแรงและรองรับน้ำหนักผู้ป่วยได้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มความคงทนในการใช้งานและทำให้การเข็นรถสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น จากที่เคยใช้เจ้าหน้าที่เปล 2 คนช่วยกันเข็น ตอนนี้หลังจากใช้รถเข็นขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่เปลคนเดียวก็สามารถทำได้ แม้จะเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ตัวเล็กๆ ก็ตาม

จากการใช้งานจริงกับผู้ป่วยโรคอ้วน ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับดีมาก ผู้ป่วยพอใจกับการนำรถเข็นขนาดใหญ่มาใช้เพราะนั่งแล้วสบาย ไม่อึดอัด ไม่ต้องกังวลกับสายตาคนอื่นที่หันมามองเวลาที่ต้องไปยังสถานที่อื่นด้วยรถนอน นอกจากนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่เปลได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน เพราะการบังคับรถทำได้ง่ายขึ้น และเบาแรงทำให้ไม่ต้องออกแรงมากเวลาเข็น ช่วยลดผลกระทบจากการทำงานได้มากขึ้นด้วย

“แนวคิดต่อไปคือเรากำลังมองหาเปลนอน ติดตั้งมอเตอร์ที่สามารถขับเคลื่อนและย้ายผู้ป่วยกลุ่มโรคอ้วนหรือผู้ป่วยกลุ่มอื่นที่มีน้ำหนักมากไปทำหัตถการต่างๆ ได้โดยไม่ต้องออกแรงเข็น เพียงแค่ใช้คันบังคับเหมือนขับรถยนต์ไปรับส่งตามจุดต่างๆ เพื่อความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยของผู้ป่วยและคนทำงานมากยิ่งขึ้น” คุณชนิศา กล่าว


เรื่องที่เกี่ยวข้อง