หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2564
23 ตุลาคม 2564 | 4,561
สงขลา | จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2564

ช่วงเช้าวันนี้ (23 ต.ค. 64) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดี น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า และเพื่อเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ท่านที่ทรงมีคุณูปการต่อประเทศชาติอย่างใหญ่หลวงโดยมีนางดาเรศ  จิตรัตน์  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา  นายอำพล พงศ์สุวรรณ นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา และนายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พลตำรวจโท สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่  และหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมพิธีภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวคำน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ใจความว่า ตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ และทรงปกครองพระราชอาณาจักรให้มีความมั่นคง และร่มเย็นเป็นสุขพระองค์มีพระราชดำริ พัฒนาชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้าน ทั้งการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน การปฏิรูประบบการเงินการคลัง การศึกษา การสาธารณูปโภค ทรงยกเลิก ระบบทาส ระบบไพร่ และทรงนำศาสตร์การปกครองของไทยและชาติสากล มาผนวกใช้ในการปกครอง พระราชอาณาจักร นำพาชาติบ้านเมืองให้ผ่านพ้นภัยดำรงอธิปไตย และความเป็นเอกราชของชาติไว้ได้อย่างมั่นคง ทำให้ประเทศชาติ มีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศ

สำหรับวันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช) รัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เคารพและเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็น "วันปิยมหาราช” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ต่อจากนั้น ในเวลา  09.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ แก่ผู้สนับสนุนการปรับปรุงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จำนวน 12 ราย โดยทางเทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ร่วมกับ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จังหวัดสงขลา และผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคเงินสมทบเป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยไม่ใช้เงินงบประมาณของทางราชการจำนวนสองแสนบาทเศษ เพื่อทำการบูรณะ ซ่อมแซมให้คงสภาพดังเดิม เนื่องจากพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 มีสภาพสีภายนอกที่ทาทับเนื้อ โลหะเป็นรอยด่าง ดูไม่เหมาะสม และไม่สมพระเกียรติ เทศบาลนครหาดใหญ่ในฐานะผู้รับผิดชอบจึงได้ทำหนังสือถึงกรมศิลปากรและ ประสานสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลามาดำเนินการซ่อมแซมระหว่าง วันที่ 14 ถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2564 แล้วเสร็จทันประกอบพิธีน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 


เรื่องที่เกี่ยวข้อง