หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

สงขลา | รมช.มหาดไทย ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ควบคู่กับการกักเก็บน้ำหลากในฤดูฝน เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง
25 กันยายน 2564 | 4,598
สงขลา | รมช.มหาดไทย ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ควบคู่กับการกักเก็บน้ำหลากในฤดูฝน เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

(24 ก.ย. 64) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นายจักรธร สุริแสง นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมรับมือปริมาณน้ำฝนช่วงฤดูมรสุม ในเดือนตุลาคม 2564 นี้

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานความร่วมมือไปยังกรมชลประทาน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในการบูรณาการความร่วมมือ ใช้เครื่องจักรกลขุดลอกคูคลอง สายน้ำต่างๆ ที่มีวัชพืชปกคลุมอย่างหนาแน่น และกีดขวางทางน้ำไหล ทั้งนี้เพื่อให้มวลน้ำสามารถไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลาได้อย่างคล่องตัว รวดเร็ว และไม่เกิดน้ำท่วมขัง เพราะหากไม่เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ อาจทำให้ปริมาณน้ำไม่สามารถไหลลงสู่ทะเล และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ที่จะสร้างความความเดือดร้อน และความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

ในปีนี้ ก่อนที่ฤดูน้ำหลากจะมาถึง ได้ร่วมหาแนวทางเพื่อรับมือสถานการณ์อุทกภัย ทั้งการเตรียมพร้อมด้านทรัพยากรบุคคล เครื่องจักร และเครื่องมือ หากประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถขอความช่วยเหลือได้จากหน่วยงานของรัฐ ทั้งเทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทันที เพื่อเข้าไปตรวจสอบ ดูแลและแก้ไขปัญหา รวมทั้งวางแนวทางในการปรับปรุงและเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง เพราะในช่วงฤดูน้ำหลากหากไม่เก็บน้ำไว้อาจจะส่งผลกระทบในช่วงของฤดูแล้ง จึงต้องดำเนินงานให้ควบคู่กันไป

“สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ได้รับทราบถึงปัญหาและอุปสรรค โดยพบว่าทางน้ำไหลและคูระบายน้ำมีความตื้นเขิน จึงต้องเร่งดำเนินการขุดลอกเพิ่มความกว้าง และความลึกของร่องน้ำให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าปัญหาอุทกภัยในพื้นที่เมืองสงขลาจะเบาบางลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา”

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ประชา-ณัฐภรณ์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา


เรื่องที่เกี่ยวข้อง