หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวสังคมและการเมือง

หาดใหญ่ | "พล.ต.ท.สาคร  ทองมุณี" เตรียมความพร้อม ด้านการท่องเที่ยวและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา
25 กันยายน 2564 | 5,328
หาดใหญ่ | "พล.ต.ท.สาคร  ทองมุณี"  เตรียมความพร้อม ด้านการท่องเที่ยวและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา

พล.ต.ท.สาคร  ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นำเสนอการเตรียมความพร้อม ด้านการท่องเที่ยวและการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา และขอสนับสนุนงบประมาณแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในโอกาสที่มาตรวจราชการและประชุมผู้ประกอบการธุรกิจในอำเภอหาดใหญ่

24 กันยายน 2564 เวลา 09.00 น. ณ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ พล.ต.ท.สาคร  ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมด้วยนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลนครหาดใหญ่ ให้การต้อนรับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและคณะ ซึ่งประกอบด้วย ดร.นที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(นายอนุทิน ชาญวีรกุล) น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย นางศุภิดา อ่อนบรรจง รองผู้อำนวยการกลุ่มงานด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. นายบุณเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวและตัวแทนส่วนราชการต่างๆ ที่เดินทางมาตรวจราชการพร้อมกับประชุมแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและกีฬาในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่และจังหวัดสงขลากับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนักธุรกิจในพื้นที่

ซึ่ง พล.ต.ท.สาคร  ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้นำคณะได้เยี่ยมขมสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ มีพื้นที่ 947 ไร่ และสถานที่สำคัญได้แก่ พระพุทธมงคลมหาราช ท้าวมหาพรหม เจ้าแม่กวนอิมที่แกะสลักจากหินหยกขาว พระบรมราชนุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 กระเช้าลอยฟ้า ศูนย์บริการ “หาดใหญ่ชีวาสุข”แพทย์แผนทางเลือก และเรือนแปลงเพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจร กัญชงและกัญชา (โครงการศูนย์รเรียนรู้พื้นที่สมุนไพรเศรษฐกิจใหม่ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก) ให้บูรณาการควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และร่วมปลูกต้นมะหาด ซึ่งเป็นต้นไม้พื้นถิ่นของหาดใหญ่และต้นรวงผึ้งไว้เป็นที่ระลึกด้วย จากนั้นเดินทางไปดูสถานที่เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างโครงการอุโมงค์ทางลอดรถยนต์ ถนนกาญจนวนิช บริเวณแยกหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขนาดความกว้างอุโมงค์ประมาณ 10.5 ม.  ยาว 370 ม. งบประมาณค่าก่อสร้าง 375 ล้านบาท โครงการก่อสร้างสะพานลอยข้ามทางรถไฟถนนเพชรเกษม (บริเวณหน้าโรงแรมวีแอล) ขนาดกว้างช่องจราจรกว้าง 11.6ม  ยาว 415ม  งบประมาณค่าก่อสร้าง 188 ล้านบาท และยี่ยมชมสนามกีฬาจิระนครเทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้สำหรับจัดการแข่งขันกีฬาสำคัญๆประเภทต่างๆ

ช่วงบ่ายเวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและคณะ ได้ประชุมแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและกีฬาในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่และจังหวัดสงขลากับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนักธุรกิจในพื้นที่ เพื่อรับฟังแนวทางการจัดการท่องเที่ยวในภาพรวมของแต่ละหน่วยงาน เพื่อนำไปเสนอต่อรัฐบาลในการจัดด้านการท่องเที่ยวในช่วงโควิด-19 สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ และ ททท.นำเสนอการส่งเสริมและการบูรณาการขัเพื่อบเคลื่อนการท่องเที่ยวหาดใหญ่ ทิศทางและนโยบายด้านการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวของประเทศไทยของการกีฬาแห่งประเทศไทบ ได้แก่ แผนการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของจังหวัดสงขลา และโครงการศูนย์บ่มเพาะกีฬากอล์ฟชั้นเลิศพร้อมเทคโนโลยีกอล์ฟชั้นสูง

ทางด้าน พล.ต.ท.สาคร  ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้นำเสนอแผนการพัฒนาด้วยวิสัยทัศน์ “Smart City” เมื่องน่าอยู่ น่าเที่ยว น่าลงทุน ที่ขับเคลื่อนนครหาดใหญ่ภายใต้หลักการ “สร้าง สาน เสริม” โดยได้กำหนดนโยบาย การบริหารงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการพัฒนาด้านการกีฬา อันได้แก่ นโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนในการสร้าง พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์เมือง และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ภายในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เช่น การยกระดับ การปรับภูมิทัศน์สวนสาธารณะ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงครอบครัว และสุขภาพ การปรับภูมิทัศน์ริมคลองให้สะอาด ร่มรื่น สวยงามด้วยพรรณไม้ต่างๆ  เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อน การออกกำลังกาย และกิจกรรมของคนในชุมชน การปรับภูมิทัศน์บริเวณหน้าหอนาฬิกา เพื่อเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของหาดใหญ่

นโยบายเมืองพหุวัฒนธรรมและอาหาร จุดเด่นของหาดใหญ่ ในความเป็นเมืองแห่งพหุวัฒนธรรม และอาหารการกิน และทำเลที่ตั้งของเมืองที่มีพื้นที่โดยรอบ       ที่เข้มแข็ง เช่น พัทลุง สตูล มาเป็นแนวทางในการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยการสร้างพันธมิตรกับองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นโดยรอบในการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวและเส้นทางการท่องเที่ยวที่มีความเชื่อมโยงสนับสนุนซึ่งกันและกัน

นโยบายการส่งเสริมและพัฒนาด้านการกีฬา ดนตรี และกิจกรรมอื่นๆ ในโรงเรียนเทศบาล รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์ด้านการกีฬาดนตรี และกิจกรรมอื่นๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียน โดยอาศัยกิจกรรมต่างๆ นี้ในการช่วยพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดีที่มีคุณลักษณะตามที่สังคมต้องการ นโยบายส่งเสริมให้มีศูนย์กีฬาที่มีคุณภาพและทันสมัย โดยการปรับปรุง ภูมิทัศน์ พร้อมทั้งยกระดับการพัฒนาสนามกีฬากลางจิระนคร ให้มีมาตรฐานและสนับสนุนการจัดกิจกรรมด้านการกีฬาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้นครหาดใหญ่เป็นเมืองแห่งกีฬาในอนาคต และเพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นเมืองแห่งกีฬาของจังหวัดสงขลา 

นโยบายจัดให้มีศูนย์การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ของเทศบาล เป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ด้าน การกีฬา ที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเด็กและเยาวชน ภายใต้การกำกับดูแล และมีมาตรการในการป้องกัน ไม่ให้มีการแข่งขันที่นำไปสู่การพนัน


เรื่องที่เกี่ยวข้อง