หางานหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชัดทุกเรื่องเมืองหาดใหญ่ สงขลา อับเดตข่าวหาดใหญ่ Hatyaifocus สาวสวยหาดใหญ่ หนุ่มหล่อหาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจและการเงิน

สตูล | ชาวไร่ข้าวโพดปรับแผนรับมือโควิด! หวังผู้บริโภคหาทานได้ตลอดทั้งปี
30 สิงหาคม 2564 | 5,829
สตูล | ชาวไร่ข้าวโพดปรับแผนรับมือโควิด! หวังผู้บริโภคหาทานได้ตลอดทั้งปี

วันนี้ (30/8/64) ช่วงสถานการณ์โรคควิด-19 ระบาด  การเดินทางเข้าออกจังหวัดยากลำบาก ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ ไม่เว้นแม้เกษตรกรปลูกข้าวโพดหวานท่าแพ ที่เปิดตลาดริมทางนำสินค้าวางขายนักท่องเที่ยว ผู้ที่สัญจรไปยังอำเภอละงู สู่เกาะแก่งแหล่งท่องเที่ยวต่าง  การระบายข้าวโพดหวานได้น้อย  เป็นปัญหาของเกษตรกร  ทำให้ยอดขายต่ำเกินครึ่ง   ด้านเกษตรอำเภอให้คำแนะนำ อบรมให้ความรู้ร่วมกันหาทางออก  

โดยวันนี้  นายรินท์  ศรีพุฒ  เกษตรอำเภอท่าแพ  เข้าเยี่ยมแปลงข้าวโพดตัวอย่างที่เข้าร่วมโครงการ  พัฒนาคุณภาพการผลิตสินค้าเกษตร กิจกรรมการผลิตข้าวโพดหวาน ภายใต้ กรอบนโยบายฟื้นฟู เศรษฐกิจและสังคมของประเทศแผนงานที่ 3.2   ของนายยูหมัด  ตรุรักษ์ และนางนิตยา  เตบสัน  สองสามีภรรยาเจ้าของสวนพื้นที่ 5 ไร่ หมู่10 ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ  ซึ่งปลูกข้าวโพดบนพื้นที่ต้นยางอ่อน แทนการปลูกในนาข้าวเพราะอยู่ในช่วงทำนา

สำหรับข้าวโพดในแปลงนี้มีขนาดสมบูรณ์เม็ดเต็มฝัก 3 ฝักหนัก 1 กิโลกรัม  และออกผลให้เก็บอย่างต่อเนื่อง  หลังทำตามคำแนะนำของเกษตรอำเภอ ให้ทยอยปลูกเพื่อไม่ให้ผลผลิตออกพร้อมกัน จนล้นตลาด และจะทำให้ราคาตก  เพราะช่วงโควิดการขนส่งยาก  ต้องวางแผน โดยช่วงนี้ทางสวนส่งขายวันละ 150 กก. ในราคากิโลกรัมละ 12 บาท 

นางนิตยา  ตรุรักษ์  อายุ 44 ปี  เจ้าของไร่ข้าวโพด  กล่าวว่า  ช่วงโควิดได้รับผลกระทบ โชคดีได้ ทางเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ ช่วยส่งเสริมแนะนำให้ปลูกพืชคุณภาพ เพื่อผลิตสินค้าปลอดภัย เป็นสินค้า GAP  และ มอบปัจจัยการผลิตให้ พร้อมกันนี้ได้แนะแนวทางบริหารจัดการการปลูกโดยทยอยปลูกให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ไม่เยอะจนล้นตลาด  แต่ขายได้ตลอดทั้งปี  ทางไร่จะส่งขายโล 12-15บาท  ในช่วงสถานการณ์ปกติจะต้มขายเองถุง 2 ฝักราคา 20 บาท 

ขณะที่ร้านขายข้าวโพดก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ขายได้น้อย เพราะคนเข้าออกจังหวัดน้อยลง  ประกอบกับผลไม้ชนิดอื่นมีปริมาณมากขึ้นในช่วงนี้  โดย  นายยูโสบ เตบสัน อายุ 51 ปี ประธานกลุ่มข้าวโพดหวานท่าแพ  ยอมรับว่าช่วงนี้ยอดขายลดลง จากเดิมเพราะสถานการณ์โควิด-19 ทุกแปลงต้องปรับตัว ลดปริมาณการปลูก  รายได้จากปกติวันละ 7,000 บาท ลดลงเหลือ 2,000 บาทต่อวัน 

ด้านนายรินท์  ศรีพุฒ  เกษตรอำเภอท่าแพ กล่าวว่า    สำนักงานเกษตรก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามให้พี่น้องได้มีการผลิตการค้าการขาย เพื่อให้เกิดรายได้ตรงนั้นอยู่ ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดเกษตรอำเภอก็ได้เสนอ โครงการเพื่อที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและ สังคมก็ได้รับอนุมัติ งบประมาณหลายโครงการ อำเภอท่าแพเองก็ได้รับ 4 – 6 โครงการ ในส่วนหนึ่งนั้นก็ได้รับงบประมาณในการส่งเสริม การผลิตข้าวโพดหวาน ได้รับงบเงินอุดหนุนมามีการประชุมเรียกอบรมเกษตรกร การสร้างความเข้าใจในเรื่องของการผลิต เพื่อได้สินค้าที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานและวางแผนการผลิต  เพื่อระบายสินค้าออกมาจำหน่าย  ซึ่งมีร้านค้าตลาดริมทางของอำเภอท่าแพ  ถือว่าเป็นตลาดที่เป็นหลักแหล่งไม่เลื่อนลอย  สามารถจำหน่ายได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

เราก็วางแผนมาเจอกันระหว่างผู้ผลิต กับผู้ขาย ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยเราก็สนับสนุนปัจจัยการผลิต ที่ได้รับตามโครงการก็มีเมล็ดพันธุ์ปุ๋ยบำรุงต้นข้าวโพด  และมีสารกำจัดศัตรูพืช มีบรรจุภัณฑ์ต่างๆหลังจากการต้มฝักสดขาย อันนี้คือที่สำนักงานเกษตรเราได้สนับสนุนพี่น้องเกษตรกรมีเป้าหมายที่ดำเนินการอยู่ 40 ราย ในพื้นที่ 40 ไร่ที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจริงๆแล้วเราปลูกหมุนเวียน ทั้งปี ก็รวมประมาณ 200 กว่าไร่ ของอำเภอท่าแพ ก็สามารถป้อนตลาด และผู้บริโภคที่ผ่านไปผ่านมาซึ่งเป็นตลาดริมทาง ทำให้เกิดรายได้ขายได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

สำหรับร้านขายข้าวโพดหวานริมถนนเส้น ฉลุง-ละงู จะมีให้เห็นอยู่หลายราย  โดยจะขายข้าวโพดหวานทั้งต้มพร้อมทาน ถุงละ 20 บาท และข้าวโพดสด ถุงละ 2 กก.ราคา 50 บาท ส่วนใหญ่จะปลูกข้าวโพดขายเอง  หากผลิตไม่ทันก็จะซื้อจากเกษตรรายอื่น  รวมถึงสินค้าทางการเกษตรชิดอื่นด้วย  เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า  เช่น นมแพะ ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล  หากสนใจ สั่งซื้อข้าวโพดหวาน  083-0966526 ประธานกลุ่มข้าวโพดหวานท่าแพ


เรื่องที่เกี่ยวข้อง